Học cách bắt bệnh cho cồng chiêng
Kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng được đánh giá tương đối khó, tương tự với việc khoét lỗ trên sáo hoặc lên dây đàn để tạo cao độ trong một bản nhạc. Điều này càng trở nên phức tạp hơn nếu như người đánh chiêng không được đào tạo bài bản qua trường lớp như người đồng bào dân tộc thiểu số.
Một ngày giữa tháng 7.2024, trong không gian nhà Rông KonKlor, các học viên đang chăm chú, say mê ghi chép lại những bài giảng của Nghệ sĩ Ưu tú, nghệ nhân Phạm Chí Khánh và nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền.
Tai đây, bất cứ ai trong đoàn nghệ nhân trẻ người Ba Na cũng tỏ ra chăm chú và muốn thấu hiểu những quy luật hoạt động của những chiếc cồng chiêng.
Anh A Paoh (34 tuổi), trú tại thôn 8, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy là một người thường xuyên đi diễn chiêng và có mặt ở hầu hết các lễ hội, cuộc thi tại địa phương. Nhưng khi được hỏi về kỹ thuật chỉnh chiêng, anh cho rằng đây là điều cao siêu, rất khó tiếp cận.
Anh chia sẻ: “Mặc dù thường xuyên đi đánh chiêng tại nhiều lễ hội, nhưng tôi lại không biết chỉnh khi chiêng sai âm. Khi tham gia lớp học, tôi đã có thể phân biệt tiếng chiêng bị lạc âm theo từng âm vực nhỏ nhất. Sau bài giảng của các thầy, tôi không chỉ am hiểu thanh âm cồng chiêng của dân tộc mình mà còn biết thêm của những cộng đồng khác như Gia Rai, Xơ Đăng”.
Dạy cách chỉnh chiêng để nghệ nhân trẻ giữ lửa đam mê
Các chuyên gia đánh giá việc chỉnh, sửa âm cồng chiêng tại Kon Tum khó khăn và đa dạng hơn một số nơi khác. Bộ cồng chiêng ở các DTTS trên địa bàn tỉnh phong phú khi có số lượng từ 7 - 12 chiếc, tùy vào đặc trưng và sở thích của mỗi cộng đồng.
Theo nghệ nhân A Thui, trú tại thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, TP.Kon Tum chia sẻ: “Việc chỉnh chiêng sẽ đơn giản hơn nếu như nghệ nhân biết cảm được từng âm sắc, tiết tấu của dàn cồng chiêng".
Theo nghệ nhân A Thui, dụng cụ chỉnh chiêng truyền thống thường có một bộ búa sắt nhiều kích cỡ khác nhau, một cái dùi gỗ, một bộ đe cối để kê khi cần gò đều trên bề mặt cồng chiêng. Việc chỉnh phải từ từ cảm nhận, tìm ra từng chỗ sai chứ không được hấp tấp, vội vàng.
"Việc chỉnh âm chiêng là những thao tác gõ vào bề mặt chiêng với mục đích giúp bề mặt giãn ra hoặc co lại. Gò cho bề mặt chiêng giãn ra sẽ làm cao độ hạ xuống. Còn lại, làm cho bề mặt chiêng co lại sẽ làm cao độ nâng lên. Một chiếc chiêng được đánh giá có âm thanh đẹp khi đạt chuẩn cao độ, đồng thời phải triệt tiêu những tạp âm" - nghệ nhân A Thui chia sẻ.
Theo các chuyên gia nghiên cứu về cồng chiêng, đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên không tự chế tác ra cồng chiêng, mà mua các nhạc cụ từ người Kinh, người Lào hay người Campuchia chế tạo. Do đó có nhiều bộ chiêng được ghép lại từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy, nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số tự tạo cho mình một thang âm riêng để tạo ra bản sắc riêng, phân biệt với các dân tộc khác.
Bà Đậu Ngọc Hoài Thu - Trưởng phòng Quản lý văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum) bày tỏ: “Thông qua các lớp học chỉnh chiêng, các học viên được trao phương pháp để tự chỉnh sửa, bảo tồn, truyền dạy lại cộng đồng một cách có hệ thống. Ngoài ra giúp cho các nghệ nhân đam mê chỉnh chiêng có thêm động lực để phát huy thêm kỹ năng, tìm lại thang âm cổ cho cồng chiêng của dân tộc mình”.