Lan tỏa giá trị văn hóa vùng đất Tổ
Theo TTXVN, Đại hội XIII của Đảng đặt ra nhiệm vụ “mở rộng và nâng cao hiệu quả ngoại giao văn hóa, đóng góp thiết thực vào quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia và tăng cường sức mạnh tổng hợp của đất nước”.
Từ những định hướng quan trọng đó, tỉnh Phú Thọ có nhiều cách làm mềm dẻo và linh hoạt trong ngoại giao văn hóa, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp phát triển địa phương, nâng cao vị thế, ảnh hưởng của đất nước trên trường quốc tế.
Ông Dư Văn Quảng, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ cho biết, ngoại giao văn hóa là một trong ba trụ cột của ngoại giao toàn diện ở Việt Nam nói chung và Phú Thọ nói riêng trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Ngoại giao văn hóa ở Phú Thọ có nhiều bước phát triển, được coi như “quyền lực mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, con người, hình ảnh, nâng cao vị thế, tiếng nói của tỉnh trên trường quốc tế.
Nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai với hình thức đa dạng như giới thiệu, quảng bá, văn hóa vùng đất Tổ cho du khách nước ngoài tới địa phương và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch ở nước ngoài. Tỉnh đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền đối ngoại, giao lưu, trao đổi văn hóa, nghệ thuật, tổ chức sự kiện văn hóa; phát huy vai trò kiều bào trong thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa...
Nhờ ngoại giao văn hóa, Phú Thọ trở thành địa điểm hấp dẫn được nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế lực chọn tổ chức sự kiện, chương trình văn hóa lớn. Trong đó phải kể đến sự kiện thể thao lớn mang tầm khu vực SEA Games 31 tổ chức tại Phú Thọ. Sự kiện này trở thành điểm nhấn và là cơ hội để Phú Thọ tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện cho du khách trong nước, quốc tế tham quan, tìm hiểu điểm di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề truyền thống của tỉnh. Trong thời gian làm nhiệm vụ tại Phú Thọ, Tổ trọng tài quốc tế môn Bóng đá nam SEA Games đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh, đồng thời tham quan Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Bảo tàng Hùng Vương, Làng cổ Hùng Lô, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của đồng bào Mường, Dao tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn.
Cuối năm 2022, Phú Thọ được Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới (Miss Tourism World) 2022 lựa chọn là điểm đến để trải nghiệm miền di sản trải nghiệm tiêu biểu của Việt Nam trong vòng chung kết cuộc thi. Các thí sinh là đại diện người đẹp của nhiều quốc gia tới tham quan Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và trải nghiệm nghe Hát Xoan, làm bánh chưng truyền thống tại làng cổ Hùng Lô, thành phố Việt Trì… Có thể nói, ngoại giao văn hóa góp phần chuyển tải các giá trị văn hóa, bản sắc, hòa hiếu, nhân văn của vùng đất và con người Phú Thọ, từ đó, góp phần thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, quảng bá hình ảnh, thương hiệu địa phương
Thúc đẩy phát triển du lịch
Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết, địa phương sở hữu hệ thống di sản văn hóa đồ sộ; trong đó, có hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ. Sự đa dạng về các loại hình di sản văn hóa chính là một trong những thế mạnh để Phú Thọ phát triển các hoạt động ngoại giao văn hóa gắn với phát triển du lịch.
Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và Kế hoạch triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa của Việt Nam đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, Phú Thọ tổ chức lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa trong ngày lễ lớn của tỉnh cũng như đất nước, nhất là nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hằng năm. Tỉnh tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa dịp lễ, Tết, ngày văn hóa Việt Nam tại các nước, nhất là nhân kỷ niệm năm chẵn, năm tròn, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày Quốc khánh và sự kiện quan trọng của các nước, địa phương kết nghĩa như Luông Nậm Thà, Luông Pha Băng (Lào), Nara (Nhật Bản), Sơn Tây (Trung Quốc), thành phố Hwaseong (Hàn Quốc)…
Sở và các địa phương xây dựng, tổ chức chương trình giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật ẩm thực, trang phục truyền thống của các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa định kỳ và thường niên của tỉnh dần trở thành “thương hiệu” của địa phương, tạo sức hút đối với ngoại giao đoàn, bạn bè, khách quốc tế.
Qua đó, đưa hình ảnh các địa phương của Phú Thọ ngày càng trở nên gần gũi, thân thiện, cởi mở, góp phần thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương nói riêng, cả nước nói chung.
Có thể thấy, ngoại giao văn hóa đóng góp tích cực trong hỗ trợ các ngành, địa phương thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả nổi bật nhất là hoạt động du lịch phục hồi nhanh sau COVID-19, doanh thu, số lượng khách du lịch tăng cao. Tính riêng 3 năm gần đây, toàn tỉnh đạt 7.335 tỷ đồng, tăng bình quân 32,8%/năm, thu hút 1,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng bình quân 25,6%/năm.