Trái bưởi tươi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ

Thanh Hà |

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố yêu cầu nhập khẩu trái bưởi tươi từ Việt Nam sang Mỹ.

Theo TTXVN, tại buổi công bố ngày 17.10, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, sau hơn 5 năm đàm phán, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã thông báo chính thức cho phép nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam.

Như vậy, trái bưởi tươi của Việt Nam (citrus maxima) là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Mỹ sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Mỹ có nhu cầu tiêu thụ lớn về trái cây, mỗi năm lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu.

Trong khi đó, cả nước có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn; với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Mỹ.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông cho biết, theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS). Trái bưởi không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Mỹ quan tâm; được xử lý chiếu xạ và được Cục Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại Hoa Kỳ quan tâm bao gồm: các loại ruồi đục quả Bactrocera dorsalis, Zeugodacus cucurbitae; sâu đục quả Prays endocarpa và các loại nấm Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana.

Đặc biệt lưu ý trong việc áp dụng các biện pháp quản lý đối với nấm Cylindrocarpon lichenicola và Phyllosticta citriasiana, như sau: loại bỏ tất cả quả rụng trước khi đưa vào nhà đóng gói; phải được làm sạch, xử lý nấm và phủ sáp toàn bộ quả; loại bỏ hết lá, cuống và các bộ phận khác của cây (trừ cuống quả ngắn hơn 2,5 cm vẫn còn gắn vào quả).

Bên cạnh đó, các lô hàng bưởi tươi xuất khẩu sang Mỹ phải được xử lý chiếu xạ với với liều tối thiểu là 150 Gy, kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Để triển khai Chương trình xuất khẩu bưởi sang Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt sẽ tập trung tập huấn cho người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về các yêu cầu nhập khẩu của My. Đồng thời, thực hiện đăng ký, duy trì mã số vùng trồng xuất khẩu và điều kiện nhập khẩu bưởi vào Mỹ; giám sát chặt chẽ sinh vật gây hại và hướng dẫn phòng trừ tại vùng trồng, bảo đảm tránh tái lây nhiễm sinh vật gây hại tại cơ sở đóng gói.

Trái bưởi sẽ được xử lý chiếu xạ tại các cơ sở chiếu xạ được Mỹ công nhận dưới sự giám sát của APHIS và Cục Bảo vệ thực vật đối với tất cả các lô hàng xuất khẩu đi Mỹ.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu mong muốn sớm được đưa quả bưởi sang Mỹ, đây là sản phẩm chủ lực của tỉnh Bến Tre.

Chánh Thu cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu quả bưởi đã và đang cố gắng để có được vùng nguyên liệu, cơ sở đóng gói đáp ứng đúng tiêu chuẩn phía Mỹ. Doanh nghiệp mong muốn được kết nối với các chuỗi siêu thị lớn của Mỹ. 

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhiều người nghèo mong muốn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội

PHẠM ĐÔNG - HẢI NGUYỄN |

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ, hiện vẫn còn một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa, những người bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, những người mắc bệnh hiểm nghèo, người yếu thế… còn nhiều khó khăn, rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội. 

Tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP

Thanh Hà |

Hà Nội lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bằng hình thức livestream trên nền tảng TikTok nhằm giúp các tổ chức, cá nhân quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP. 

Động lực của đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Khánh Minh |

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng, từ 11,57 tỉ USD vào tháng 7 lên 12,8 tỉ USD vào tháng 8.2022, báo hiệu sự phục hồi của đất nước sau COVID-19.

Nhiều người nghèo mong muốn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội

PHẠM ĐÔNG - HẢI NGUYỄN |

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ, hiện vẫn còn một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa, những người bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, những người mắc bệnh hiểm nghèo, người yếu thế… còn nhiều khó khăn, rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội. 

Tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP

Thanh Hà |

Hà Nội lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bằng hình thức livestream trên nền tảng TikTok nhằm giúp các tổ chức, cá nhân quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP. 

Động lực của đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Khánh Minh |

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng, từ 11,57 tỉ USD vào tháng 7 lên 12,8 tỉ USD vào tháng 8.2022, báo hiệu sự phục hồi của đất nước sau COVID-19.