Tăng cường chuyển đổi số
Tối 11.10, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và một số đơn vị đối tác tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội trên nền tảng giải trí bán hàng TikTok.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội trên nền tảng giải trí bán hàng TikTok nằm trong chuỗi sự kiện quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng do Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và các đơn vị đối tác như Công ty TikTok, Tập đoàn truyền thông Yeah1, Công ty cổ phần giải pháp KYC tổ chức.
Đây là một trong những sự kiện quan trọng của năm 2022 thực hiện Chương trình chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nhằm giúp các tổ chức, cá nhân quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trong cả nước.
Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho rằng: Một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số, cụ thể như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông; Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream); Triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.
“Thông qua sự kiện tối nay, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp cùng một số đơn vị đối tác sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP thực hiện các hoạt động bán hàng trực tuyến ngày càng thuận tiện hơn” - ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.
Triển khai bài bản
Trước đó, ngày 19.9, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với TikTok cùng các đối tác khai mạc lớp tập huấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các chủ thể OCOP trên nền tảng TikTok…
Lớp tập huấn có sự tham gia trực tiếp của 50 chủ thể OCOP cùng hàng trăm chủ thể khác theo hình thức trực tuyến tại đầu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bên cạnh hình thức trực tiếp, lớp tập huấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các chủ thể OCOP còn có sự quan tâm, theo dõi thông qua hình thức online của đại diện Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn và nhiều chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh này.
Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam đánh giá sản phẩm OCOP của Hà Nội rất phù hợp để quảng bá, giới thiệu trên nền tảng TikTok. Các giải pháp sáng tạo trên nền tảng giải trí số 1 hiện nay còn có thể hỗ trợ đắc lực để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng của thủ đô và cả nước.
Ông Thanh tin tưởng rằng, với chuyên môn và thế mạnh về các giải pháp sáng tạo đa dạng, TikTok sẽ cùng Hà Nội xây dựng được nền tảng số vững chắc cho Chương trình OCOP, bắt đầu từ việc nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho các cá nhân, tổ chức thông qua lớp tập huấn.
Tại chương trình, đại diện Công ty cổ phần giải pháp công nghệ KYC đã chia sẻ đến các chủ thể OCOP của Hà Nội, Bắc Kạn về thực trạng và giải pháp xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên nền tảng số; phương thức xây dựng kênh và sáng tạo nội dung trên TikTok, đặc biệt là bộ giải pháp sáng tạo TikTok Shop. Bên cạnh đó là những kiến thức về giải pháp TikTok Live và phương án vận hành, hoàn thiện đơn hàng trong thực tiễn ứng dụng TikTok...
Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội nhận xét, lớp tập huấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các chủ thể OCOP là hoạt động đầu tiên, cụ thể hóa chương trình hợp tác giữa Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội và TikTok Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác chiến lược trong việc nâng cao năng lực số và quảng bá sản phẩm OCOP.
Qua đây, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp chủ thể có thêm kênh tiếp cận với người tiêu dùng. Đặc biệt là hỗ trợ các chủ thể OCOP trên địa bàn thành phố chủ động đầu ra, tiến tới xây dựng được chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm OCOP.
Trước đó, tối 31.8, tại thị xã Sơn Tây, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội ký kết, hợp tác với TikTok về nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP Hà Nội…
Theo biên bản hợp tác được ký kết, TikTok giúp Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội trong việc nâng cao năng lực số; đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về tạo video ngắn trên TikTok cho các đơn vị thành viên và các chủ thể OCOP Hà Nội nhằm quảng bá sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, TikTok cũng sẽ tổ chức các buổi hướng dẫn về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop; xây dựng các chương trình truyền thông quảng bá cho Chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP Hà Nội.
1.649 sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP được triển khai từ năm 2018 với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đây là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị đồng thời là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận. Hà Nội có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã được gắn mã QRCode. Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.
Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.