Tập sách (dày gần 260 trang, khổ 14.5x20.5 cm, NXB Hà Nội ấn hành) có kết cấu gồm 5 phần: Những góc nhìn đa chiều; Bông sen và Cánh diều; Đối thoại mở; Những khoảng trống cần lấp đầy và Điện ảnh Việt Nam Đường ra biển lớn; tập hợp những bài báo, tham luận đã xuất bản trên Báo Lao Động và đọc tại các hội thảo chuyên đề (có chỉnh lý và bổ sung).
Tác giả đã đi sâu phân tích những vấn đề nóng của điện ảnh Việt Nam từ nhu cầu, thị hiếu khán giả với phim Việt thời 4.0, Điện ảnh chống dịch theo cách của mình, đến xây dựng thương hiệu quốc gia cho Liên hoan phim quốc gia, và điện ảnh Việt cần một tư duy mới qua giải Cánh diều…
“Điện ảnh Việt Nam Đường ra biển lớn” cũng có thể coi là sự tiếp nối của “Điện ảnh Việt Nam Những dòng sông đều chảy” - một cuốn tiểu luận khác cũng của Việt Văn, phóng viên Lao Động cũng đã đoạt giải Cánh diều bạc Hội Điện ảnh Việt Nam cách đây 3 năm.