Tin vui với ngành du lịch Việt Nam

Thuỳ Trang |

Trung Quốc nới lỏng quy định phòng COVID-19 cho khách quốc tế từ 8.1 là tin vui đối với ngành du lịch Việt Nam.

Khách Trung Quốc từng là thị trường khách quốc tế lớn nhất nhì của Đà Nẵng. Thời điểm năm 2019, các đoàn khách đa phần đi theo tour giá rẻ. Tuy nhiên, Hiệp hội Du lịch thành phố nhận định, dịch COVID-19 sẽ khiến xu hướng đi du lịch của khách quốc tế nói chung, khách Trung Quốc nói riêng thay đổi. Họ thích đi lẻ, theo gia đình và muốn tìm những điểm đến có nhiều trải nghiệm chất lượng.

Trung Quốc nới lỏng quy định phòng COVID-19 cho khách quốc tế từ 8.1 là tin vui đối với ngành du lịch Việt Nam.

Để chuẩn bị đón trở lại nguồn khách lớn này, các doanh nghiệp Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị nhất định.

Chị Thùy  Phương, nhân viên một khách sạn 4 sao ven biển Đà Nẵng cho biết, hiện tại, nguồn khách của khách sạn khá đa dạng từ khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan đến Malaysia, Thái Lan.

Mỗi quốc gia có những yêu cầu và đặc trưng khác nhau, khi đón bất kì một khách nào, khách sạn luôn có sự tìm hiểu, chuẩn bị phù hợp với văn hóa của nước đó, cũng như kết hợp truyền thống, đặc trưng của Việt Nam để đưa vào trong các dịch vụ.

Trước thông tin thị trường khách Trung Quốc sẽ sớm trở lại Việt Nam, chị Phương cho biết: “Đây là tín hiệu tốt, tích cực đối với ngành du lịch thành phố nói chung và ngành khách sạn nói riêng.

Chúng tôi hy vọng có thể khai thác, tận dụng những chuyến bay, những đoàn khách Trung Quốc đến Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, với sự thay đổi xu hướng du lịch sau dịch bệnh, để bắt kịp với những nhu cầu của khách giới trẻ cũng như lớn tuổi, khách sạn cũng đang làm mới các dịch vụ để phù hợp với nguồn khách đa dạng.

Mặc dù phục vụ đa số cho khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan nhưng chúng tôi cũng hy vọng sẽ có thể đón được nhiều nguồn khách ở tất cả các nước, kể cả Ấn Độ, Châu Âu, Châu Mỹ… để tránh phụ thuộc vào một thị trường nào”.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, với điểm đến Đà Nẵng năm 2019, khách Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm phần lớn thị trường khách quốc tế và đa phần đi theo tour, giá rẻ.

Tuy nhiên hiện nay, khách đa phần chuyển qua đi lẻ, theo gia đình. Hệ sinh thái cho tour giá rẻ sẽ không còn nữa. Các doanh nghiệp lữ hành đang chuyển hướng tạo nhiều hoạt động, trải nghiệm, chất lượng hơn cho du khách thay vì đánh vào giá cả như trước.

“Vậy nên để bắt kịp lượng khách năm 2019 là điều rất khó, là áp lực của doanh nghiệp và cả điểm đến. Chúng ta cần xác định thị trường mà theo chúng tôi phân tích thì thị trường khách quốc tế năm 2023 dẫn đầu vẫn sẽ là khách Hàn Quốc.

Bởi, mặc dù chính quyền Trung Quốc từ ngày 8.1 sẽ mở cửa nhưng sẽ có độ trễ từ 3 đến 6 tháng.

Sớm nhất là tháng 3, tháng 4, khách Trung Quốc sẽ trở lại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Đây là thị trường rất lớn của Đà Nẵng và những cơ sở, sản phẩm hiện tại vẫn đáp ứng với nguồn khách này.

Tuy nhiên như đã phân tích, khách Trung Quốc hy vọng sẽ là thị trường khách thứ 2, tiếp theo đó là khách Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ…” - ông Dũng chia sẻ.

Xác định như vậy, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp không chỉ lo đón khách Trung Quốc mà còn chuẩn bị các sản phẩm để xúc tiến các thị trường khác trong lúc đợi thị trường khách Trung Quốc quay trở lại mạnh mẽ.

Thuỳ Trang