Thi đấu kabaddi xuất hiện trở lại trong lễ hội Cầu ngư ở Đà Nẵng

An - My |

Sáng 29.2, UBND quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ hội Cầu ngư quận Thanh Khê năm 2024 thu hút hàng trăm người dân đến tham dự, ai cũng mong một năm mới mưa thuận, gió hòa, đánh bắt được nhiều cá tôm.

Từ 6h sáng, người dân tập trung đông đúc tại Công viên biển Hà Khê (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để dự lễ hội Cầu ngư truyền thống.

Đây là lễ hội được tổ chức hằng năm nhằm bày tỏ lòng thành với các vị thần biển và thể hiện mong ước của ngư dân đánh bắt bội thu trong năm. Nhờ vậy, ngư dân mới tự tin vượt biển, bám ngư trường tiến thẳng ra khơi.

Trước đó, lễ hội Cầu ngư thành phố Đà Nẵng đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia theo quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2016.

Các bô lão làm lễ tại lễ hội Cầu ngư. Ảnh: Lệ My
Các bô lão làm lễ tại lễ hội Cầu ngư. Ảnh: Lệ My

Lễ hội Cầu ngư quận Thanh Khê năm 2024 được tổ chức từ ngày 27.2 đến ngày 29.2, trong đó phần lễ chính với nhiều nghi thức được tổ chức vào ngày 29.2 (nhằm 20 tháng Giêng âm lịch).

Chị Lê Hà Minh Trâm, người dân phường Xuân Hà, quận Thanh Khê chia sẻ: “Lễ hội năm nay, tôi tham gia hát bài chòi và thấy rất vui và thú vị. Mong rằng năm nay sóng yên, biển lặng để ngư dân yên tâm vươn khơi, ổn định cuộc sống”.

Buổi lễ diễn ra với nhiều hoạt động như kéo co, ngoáy thúng, đan lưới, hát bài chòi.... Đặc biệt, năm nay còn có hoạt động thi đấu kabaddi sau nhiều năm ngừng tổ chức do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hoạt động thể thao tại lễ hội Cầu ngư quận Thanh Khê năm 2024. Ảnh: Hiền An
Hoạt động thể thao tại lễ hội Cầu ngư quận Thanh Khê năm 2024. Ảnh: Hiền An

Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết: “Lễ hội Cầu ngư là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời, là nét đặc trưng của cộng đồng cư dân miền biển.

Lễ Tế cáo đất trời ước mong cầu mưa thuận gió hòa cho ngư dân đi biển tế ngư thần xin được mùa biển bội thu, một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình an và yên vui”.

Ngoài ra, buổi lễ còn trưng bày các gian hàng OCOP, sản phẩm đặc trưng từ biển cũng thu hút đông đảo người dân và du khách đến mua sắm.

An - My