Thầy giáo quân hàm xanh dạy tiết học đặc biệt cho học sinh ở biên giới

HƯNG THƠ - MINH HIỂN |

Quảng Trị - Gọi là tiết học đặc biệt, vì người dạy chưa được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm, nội dung tiết dạy cũng không có trong giáo án. Qua tiết học, học sinh sẽ có thêm kiến thức về đường biên, cột mốc biên giới quốc gia, cũng như bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước.

Để bắt đầu tiết học ngoại khóa ở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay phải chuẩn bị nội dung từ trước.

Không được đào tạo chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm, nhưng các cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn soạn “giáo án”, chủ yếu là bài giảng được thiết kế để trình chiếu với các hình ảnh huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, phát quang bảo vệ đường biên, cột mốc của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng.

Học sinh thích thú với tiết học biên giới do biên phòng tổ chức. Ảnh: Minh Hiển.
Học sinh thích thú với tiết học biên giới do biên phòng tổ chức. Ảnh: Minh Hiển.

Được nhà trường bố trí cho 1 tiết học với thời gian 45 phút, các cán bộ biên phòng truyền tải đến các em những kiến thức cơ bản về Nghị định số 34 về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, quản lý, bảo vệ biên giới, các quy chế, hiệp định về biên giới...

Qua tiết học, em Hồ Thị Yến Nhi - học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Ngo cho biết, đã hiểu thêm về vai trò, ý nghĩa của cột mốc biên giới và tự hào, khâm phục các chú bộ đội đang ngày đêm gìn giữ bảo vệ hòa bình cho tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay vận động phụ huynh động viên, hỗ trợ học sinh đến lớp. Ảnh: Minh Hiển.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay vận động phụ huynh động viên, hỗ trợ học sinh đến lớp. Ảnh: Minh Hiển.

Để học sinh hứng thú và tiếp thu được nội dung, ngoài việc xây dựng giáo án với nội dung bài giảng phù hợp từng lứa tuổi, bậc học, trong mỗi tiết học, giảng viên còn lồng ghép tổ chức các trò chơi, ra những câu đố vui có thưởng. Từ đó làm cho bài giảng về pháp luật trở nên mềm mại hơn, tạo sự hứng khởi, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ.

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Ngo, nhiều năm nay, các cán bộ chiến sĩ biên phòng đã dành thời gian để tổ chức nhiều buổi ngoại khóa cho học sinh. Có khi, nhà trường tổ chức các sự kiện tập trung toàn trường, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay cũng dành vài chục phút để đến tuyên truyền về các nội dung liên quan đến cột mốc biên giới.

“Học sinh ở đây là con em người đồng bào thiểu số các bản làng ở giáp biên giới Việt – Lào, việc bồi dưỡng cho các em biết các nội dung về cột mốc chủ quyền biên giới và các loại tội phạm qua biên giới mang nhiều ý nghĩa” – lãnh đạo Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Ngo, cho hay.

Thượng tá Nguyễn Xuân Linh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, song song với tiết học nơi biên giới, thì công tác vận động học sinh chăm ngoan, bám lớp, bám trường được cán bộ, chiến sĩ ở đồn thường xuyên quan tâm thực hiện.

Nhờ vậy, công tác phát triển giáo dục ở đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới này đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao dân trí, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn vùng biên giới.

HƯNG THƠ - MINH HIỂN