Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp

Song Minh |

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo đã đánh giá cao hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng Wallonie-Bruxelles cũng như sự phối hợp hiệu quả trong khuôn khổ Cộng đồng Pháp ngữ (Francophonie).

Trong cuộc gặp ngày 16.9 tại Brussels với Bộ trưởng-Thủ hiến Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonnie-Bruxelles) Pierre-Yves Jeholet, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo đã đánh giá cao hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng Wallonie-Bruxelles cũng như sự phối hợp hiệu quả trong khuôn khổ Cộng đồng Pháp ngữ (Francophonie).

Hai bên tiến hành cuộc gặp nhằm trao đổi hướng tăng cường hợp tác song phương cũng như phối hợp triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bỉ (1973-2023).

Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cảm ơn những đóng góp của Cộng đồng Wallonie-Bruxelles vào nỗ lực thúc đẩy sự phát triển bền vững và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam thông qua các dự án hợp tác song phương, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2024 với 27 dự án thuộc nhiều lĩnh vực mà hai bên đã ký kết tại Hà Nội vào tháng 11.2021.

Cũng theo Đại sứ Nguyễn Văn Thảo, việc tăng cường quan hệ Việt-Bỉ với tư cách là hai cửa ngõ vào thị trường ASEAN và Liên minh Châu Âu (EU) sẽ đóng góp hiệu quả cho nỗ lực phục hồi kinh tế, bảo đảm các chuỗi cung ứng và gắn kết hai khu vực.

Đại sứ bày tỏ vui mừng khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã mang lại tín hiệu tích cực, thể hiện qua kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục 3,6 tỉ euro trong năm 2021 (tăng 15% so với trước đại dịch) và đạt trên 2,5 tỉ euro trong 5 tháng đầu năm nay, trong đó xuất khẩu của Việt Nam và Bỉ tăng trung bình lần lượt trên 30% và 40%.

Ảnh: Song Minh
Sau hai năm Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều ngành hàng như dệt may, đã tận dụng khá tốt và gia tăng được kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: Song Minh
 

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1.8.2020. Sau hai năm Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều ngành hàng như giày dép, dệt may, thủy sản, gỗ, rau quả… đều đã tận dụng khá tốt và gia tăng được kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, mặt hàng nông sản, thực phẩm, rau quả xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng cao ở mức từ 20-30%/năm và không bị hạn chế về chủng loại, sản lượng. Trong hai năm vừa qua, đa số các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU đều có mức tăng trưởng rất cao, đặc biệt với một số nhóm hàng như: Sắt thép tăng trưởng lên đến 200%, cà phê tăng 75,2%, hạt tiêu tăng trưởng 55,8%.

Đại sứ nói rõ Việt Nam hiện là bạn hàng lớn thứ 15 của Bỉ trên thế giới, thứ 6 ở châu Á và thứ 2 trong ASEAN. Nhân dịp này, Đại sứ đề nghị Cộng đồng Wallonie-Bruxelles thúc đẩy để Bỉ sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam-EU (EVIPA).

Về kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt-Bỉ, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đề nghị Cộng đồng Wallonie-Bruxelles phối hợp thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động Tuần/Ngày Văn hóa tại mỗi nước, kết nối địa phương, du lịch, giáo dục…

Về phần mình, Bộ trưởng-Thủ hiến Jeholet khẳng định luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy các hoạt động tăng cường hợp tác song phương với Việt Nam, cũng như phối hợp với Việt Nam bảo tồn các giá trị của Cộng đồng Pháp ngữ.

Dự kiến trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 10 tới, ông Jeholet sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên tinh thần hai bên cùng có lợi trong một số lĩnh vực có lợi ích song trùng như về văn hóa, giáo dục đào tạo, du lịch và y tế.

Bộ trưởng-Thủ hiến Jeholet bày tỏ sẵn sàng cùng các cơ quan của Bỉ phối với Việt Nam triển khai các hoạt động có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt-Bỉ.

Ngoài ra, ông Jeholet cũng cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy các cơ quan liên quan của Bỉ hoàn tất phê chuẩn hiệp định EVIPA.

Bộ trưởng-Thủ hiến Pierre-Yves Jeholet khẳng định nguyện vọng thúc đẩy và thắt chặt mối quan hệ bền vững giữa Wallonie-Bruxelles và Việt Nam.

Trong suốt 25 năm qua, mối quan hệ đó không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi bình diện, từ hợp tác đối tác hàn lâm, khoa học tới lĩnh vực kinh tế và công nghiệp.

Ngày nay, hơn bao giờ hết, đối với Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên cả về hợp tác y tế, văn hóa, xã hội, hợp tác hàn lâm và kinh tế.

Song Minh