Tái hiện không gian văn hóa dân tộc Sán Dìu tại lễ hội Đức ông Hoàng Cần

Đoàn Hưng |

Một trong những điểm nhấn tại Lễ hội Đền Đức ông Hoàng Cần - Ngày hội Văn hóa, Thể thao dân tộc Sán Dìu huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh năm 2023 là không gian văn hóa của người Sán Dìu đã được tái hiện phong phú, đặc sắc.

Lễ hội được khai mạc ngày 26.11.

Người Sán Dìu ở Tiên Yên không đông như các dân tộc Dao, Tày, Sán Chỉ... mà chỉ có khoảng 2.000 hộ, sống chủ yếu ở các xã Hải Lạng, Đông Hải, Đông Ngũ. Tuy nhiên, người Sán Dìu lại có những giá trị văn hóa lâu đời.

Tại lễ hội, nhiều nét văn hóa đặc sắc của tộc người Sán Dìu được phục dựng như: trình diễn trích đoạn dựng thang dao (múa gà) và trích đoạn Lễ đại phan, múa hành quang của người Sán Dìu…

Ông Hoàng Văn Sinh, chủ tịch UBND huyện Tiên Yên giống trống khai hội. Đoàn Hưng
Ông Hoàng Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên - gióng trống khai hội. Đoàn Hưng

Cùng với đó, người dân và du khách được trải nghiệm không gian trình diễn, bán sản phẩm ẩm thực truyền thống đặc trưng của người dân tộc Sán Dìu như: xay bột làm bánh đúc, làm bánh bạc đầu, lá ngải, bánh tài lồng ệp, bánh phát, bánh cốc mò, bánh lá hẹ… và không gian trưng bày một số vật dụng truyền thống của người Sán Dìu gồm: hòm quạt thóc, cối đá xay bột làm bánh, tủ quần áo, liềm gặt, cốc lồ, xúc gánh...

Nấu rượu truyền thống người Sán Dìu tại khu ẩm thực. Ảnh: Đoàn Hưng
Nấu rượu truyền thống người Sán Dìu tại khu ẩm thực. Ảnh: Đoàn Hưng

Bên cạnh không gian văn hóa đặc sắc của người Sán Dìu, Lễ hội Đền Đức ông Hoàng Cần năm nay bao gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ với các hoạt động như: Lễ Cáo yết với nghi thức báo cáo và xin phép Thần Thành hoàng - Đức ông Hoàng Cần, Lễ phóng sinh thả cá tại Hồ Khe Cát, Lễ tạ tại Đền thờ Đức ông Hoàng Cần.

Nghi lễ leo dao của người Sán Dìu. Ảnh: Đoàn Hưng
Nghi lễ leo dao của người Sán Dìu. Ảnh: Đoàn Hưng

Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống như: Thi đấu các môn kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo nhanh; biểu diễn võ thuật cổ truyền; thi ẩm thực truyền thống (thi làm bánh bạc đầu, thi gói bánh chưng dài; thi trưng bày mâm lễ đẹp dâng Đức ông Hoàng Cần); trình diễn đánh gụ, cầu lông gà, bịt mắt bắt vịt.

Một số trò chơi dân gian tại lễ hội. Ảnh: Đoàn Hưng
Một số trò chơi dân gian tại lễ hội. Ảnh: Đoàn Hưng

Trước đó, từ ngày 25.11, đã diễn ra Giải bóng chuyền hơi nữ huyện Tiên Yên năm 2023 tại Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Hải Lạng.

Thi gói bánh bạch đầu tại lễ hội. Ảnh: Đoàn Hưng
Thi gói bánh bạc đầu tại lễ hội. Ảnh: Đoàn Hưng

Lễ hội Đền Đức ông Hoàng Cần - Ngày hội Văn hóa, Thể thao dân tộc Sán Dìu huyện Tiên Yên năm 2023 được tổ chức nhằm duy trì, khôi phục lại các nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, phong tục tập quán đặc sắc của cộng đồng dân tộc Sán Dìu trên địa bàn huyện, từ đó góp phần bảo tồn, giữ gìn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu; giúp người dân tìm hiểu thêm về lịch sử, giá trị truyền thống của cộng đồng người Sán Dìu; đồng thời tạo sân chơi phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn.

Đoàn Hưng