Sôi nổi cuộc thi đua heo sọc dừa ở Kon Tum

Lê Nguyên |

Kon Tum - Cuộc thi đua heo sọc dừa trong lần đầu tiên tổ chức đã để lại nhiều cảm xúc vui vẻ và ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách đến tham dự Ngày hội văn hóa thanh niên các dân tộc năm 2023 được tổ chức tại huyện Đắk Hà.

Ngày 14.10, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Đắk Hà tổ chức Ngày hội văn hóa thanh niên các dân tộc năm 2023.

Ấn tượng và mang lại niềm vui nhiều nhất cho người dân địa phương và du khách đến thăm quan là cuộc thi đua heo sọc dừa lần đầu tiên được tổ chức tại đây.

Con heo giành giải nhất trong cuộc thi đua heo vừa diễn ra ở huyện Đắk Hà. Ảnh: Lê Nguyên
Con heo giành giải nhất trong cuộc thi đua heo vừa diễn ra ở huyện Đắk Hà. Ảnh: Lê Nguyên

Theo ông Hà Đức Mỹ - Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, ở cuộc thi này, 5 con heo của xã sẽ tham gia tranh tài ở 2 vòng thi. Số heo này được người dân nuôi từ 9-12 tháng, nặng từ 20-30kg. Những con heo dự thi sẽ chạy trên đường đua khoảng 15m để tìm kiếm nhà vô địch.

Thông qua cuộc thi, đơn vị tổ chức mong muốn quảng bá giống heo sọc dừa đặc trưng của địa phương. Trong thời gian tới, xã Đăk Pxi sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm heo sọc dưa hun khói, một nắng… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân địa phương.

Kết thúc cuộc thi, người dân đã tổ chức bán heo cho các du khách có nhu cầu với giá 110 nghìn đồng/kg. Đây là giống heo sạch nên được rất nhiều người săn đón, mua về thưởng thức.

Cũng tại ngày hội Văn hóa thanh niên các dân tộc năm 2023 ở huyện Đắk Hà còn diễn ra phiên chợ nông sản sạch cho người dân, du khách thăm quan.

Phần thi trình diễn trang phục truyền thống nhằm quảng bá văn hoá các dân tộc trên địa bàn huyện Đắk Hà. Ảnh: Lê Nguyên
Phần thi trình diễn trang phục truyền thống nhằm quảng bá văn hoá các dân tộc trên địa bàn huyện Đắk Hà. Ảnh: Lê Nguyên

Cụ thể, phiên chợ thu hút gần 30 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã... đến từ 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Hà và các huyện, thành phố khác trong tỉnh.

Tại phiên chợ, các chủ gian hàng đã giới thiệu nhiều mặt hàng nông sản sạch, mang màu sắc đặc trưng của địa phương.

Đặc biệt, tại ngày hội văn hóa thanh niên các dân tộc năm 2023 còn diễn ra các trò chơi, trình diễn trang phục truyền thống để quảng bá văn hoá của huyện Đắk Hà.

Hiện nay, toàn huyện Đăk Hà có 28 thành phần dân tộc sinh sống. Theo Ban tổ chức, ngày hội là sự kiện văn hóa được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Qua đó, từng bước gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện Đăk Hà.

Hơn nữa, ngày hội còn là dịp để các dân tộc anh em gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc mình.

Lê Nguyên