Mặt nạ vàng hơn 2.000 năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Thành An |

Ngày 23.12, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia và di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bảo tàng tỉnh.

Nhóm 3 chiếc mặt nạ vàng được tìm thấy tại di chỉ khảo cổ Giồng Lớn - Long Sơn, đang được lưu trữ tại Bảo tàng tỉnh là 1 trong những hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia đợt 10 năm 2021. Đây cũng là bảo vật quốc gia đầu tiên của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những chiếc mặt nạ vàng vốn là đồ tùy táng thuộc 3 ngôi mộ đặc biệt tại di chỉ khảo cổ Giồng Lớn, thuộc xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu. Khai quật vào các năm 2003 và 2005, các hiện vật này được xác định có niên đại từ thế kỷ thứ I trước Công nguyên đến thế kỷ thứ II sau Công nguyên.

Những mặt nạ vàng có điểm chung là hình chữ nhật, in nổi hình đôi mắt mở to, 2 lông mày cong cụp xuống, sống mũi nổi khá rõ, cánh mũi to; rìa cạnh có các lỗ nhỏ để xỏ dây đeo. Mỗi chiếc cũng có những đặc điểm khác nhau về kích thước, hình dạng.

Đồng thời, lễ hội truyền thống Lễ giỗ bà Phi Yến tại huyện Côn Đảo cũng được công bố là di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được công nhận và đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đây là một Lễ hội truyền thống đã được tổ chức lần đầu cách đây 237 năm, diễn ra tại di tích lịch sử - văn hóa An Sơn miếu, huyện Côn Đảo.

Theo ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vinh dự đón nhận và công bố Quyết định công nhận Bảo vật quốc gia và Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thể hiện sự trân trọng và ghi nhận của Nhà nước đối với lịch sử vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc Bà Rịa - Vũng Tàu được đón nhận bảo vật quốc gia và một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đầu tiên này sẽ là nguồn động lực lớn trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của cả nước nói chung và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng. Qua đó, góp phần thiết thực vào việc giữ gìn sự phong phú, đa dạng của kho tàng di sản văn hóa của Việt Nam. Đồng thời, giúp người dân trong nước và khách du lịch quốc tế biết nhiều hơn về sự độc đáo của văn hóa vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thành An