Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng Hải Phòng 2024

Công Hòa |

Tối 9.5, tại Nhà hát lớn TP.Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức Liên hoan đờn ca tài tử mở rộng Hải Phòng năm 2024.

Nhân dịp Kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13.5.1955 – 13.5.2024) và Lễ hội Hoa Phượng đỏ lần thứ XI với chủ đề “Hải Phòng - bừng sáng miền di sản”, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, Đoàn Cải lương Hải Phòng tổ chức “Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng Hải Phòng 2024 ”.

Tham gia Liên hoan lần này có 4 đơn vị Nhà hát và Đoàn nghệ thuật tiêu biểu của Sân khấu Cải lương 2 miền Nam - Bắc gồm: Đoàn Cải lương Hải Phòng, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - TP Hồ Chí Minh và Nhà hát Cải lương Hà Nội.

Liên hoan được diễn ra trong 2 đêm diễn, ngày 9 - 10.5 tại Sân khấu Quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng.

Khán giả Hải Phòng theo dõi biểu diễn đờn ca tài tử. Ảnh: Công Hòa
Khán giả Hải Phòng theo dõi biểu diễn đờn ca tài tử. Ảnh: Công Hòa

Theo sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, Liên hoan sẽ giới thiệu đến khán giả và nhân dân thành phố nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ - là một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của người dân Nam bộ. Được hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ XIX, được tạo ra từ nhạc lễ, nhã nhạc cung đình Huế và kết hợp với các làn điệu dân ca ngọt ngào, sâu lắng của các địa phương, vùng, miền khác nhau của Nam bộ. Nền tảng của các bài đờn ca tài tử là 20 bản tổ (6 Bắc, 3 Nam, 4 Oán, 7 Bài), dân gian thường gọi là 3 Nam, 6 Bắc, 4 Oán, 7 bài...

Năm 2013, bộ môn nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trong thập niên đầu của thế kỷ XX, nghệ thuật đờn ca tài tử đã xuất hiện một hình thức diễn xướng mới đó là hình thức ca ra bộ dựa trên cấu trúc lòng bản của một số làn điệu trong hệ thống 20 bài bản cổ, các tác giả đã viết lời mới có đối đáp giữa các nhân vật với nhau.Sự ra đời của bản “Dạ cổ hoài lang” chính là cội nguồn của nghệ thuật cải lương sau này. Sự ra đời của bản “Dạ cổ hoài lang” chính là cội nguồn của nghệ thuật cải lương sau này. Đây là một trong những nền tảng để hình thành nghệ thuật sân khấu Cải lương ngày hôm nay.

Liên hoan Đờn ca tài tử mở rộng Hải Phòng 2024 đã thu hút đông đảo khán giả thành phố Cảng quan tâm, theo dõi.

Công Hòa