Đưa cồng chiêng Tây Nguyên đi biểu diễn ở Hàn Quốc

THANH TUẤN |

Ngày 10.9, tin từ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết, 14 nam nghệ nhân của địa phương sẽ tham gia Lễ hội âm thanh thế giới Jeonju 2023 tại Hàn Quốc.

Tham gia Lễ hội âm thanh thế giới lần thứ 22, diễn ra từ ngày 15 đến 24.9, đoàn Gia Lai có 14 nam nghệ nhân người Jrai đến từ các làng của huyện Ia Grai và TP Pleiku.

Người trẻ nhất trong đoàn là Rcơm Bus (SN 2002, làng Pleiku Roh, phường Yên Đổ, TP Pleiku), người lớn tuổi nhất là nghệ nhân Ksor Sep (SN 1957, làng Brel, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai).

Chương trình của đoàn nghệ nhân Gia Lai gồm 7 tiết mục, mở đầu là bài chiêng “Lời chào đoàn kết”, tiếp đến là các tiết mục hoà tấu ting ning và kơ ní “Chào buổi sáng”, độc tấu sáo “Đêm trăng tròn”, dân ca Jrai “Chàng trai dũng cảm”, hát đồng dao “Rước nước về làng”.

Sau đó biểu diễn hoà tấu nhạc cụ tre nứa “Buôn làng ấm no”, và khép lại bằng hòa tấu cồng chiêng “Mừng chiến thắng”.

Theo lãng đạo Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, các nam nghệ nhân là cầu nối văn hóa, góp phần giới thiệu đến bạn bè thế giới văn hóa dân gian Tây Nguyên, một phần giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng đã được UNESSCO công nhận là di sản phi vật thể.

Thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật, văn hoá và đời sống con người Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung sẽ được thể hiện sinh động, hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế đến tìm hiểu, tham quan, du lịch.

THANH TUẤN