Độc đáo những sắc màu văn hóa trong triển lãm các miền di sản tại Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Từ ngày 20-25.4, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Triển lãm "Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam".

Đây là 1 hoạt động trong khuôn khổ năm Du lịch quốc gia - Điện Biên năm 2024 và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức.

Tham gia triển lãm có 21 tỉnh, thành phố trong nước, gồm: Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bạc Liêu, An Giang.

Tiết mục giao lưu văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Nội dung trưng bày triển lãm được chia thành 2 khu: Khu triển lãm chung “Du lịch qua các miền di sản văn hóa và danh thắng Việt Nam” và khu triển lãm không gian sắc màu “Du lịch di sản văn hóa và danh thắng” của mỗi tỉnh, thành phố.

Tại triển lãm trưng bày 300 bức ảnh đẹp làm nổi bật giá trị của các di sản được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và cuộc sống sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Một không gian trưng bày các sản phẩm đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Ảnh: Duy Dũng
Một không gian trưng bày các sản phẩm đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Ảnh: Duy Dũng

Ở không gian riêng, mỗi tỉnh, thành phố tham gia cũng tập trung giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của từng địa phương. Đồng thời quảng bá những điểm đến được du khách yêu thích.

Theo ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, triển lãm được tổ chức đúng dịp chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước có ý nghĩa rất quan trọng khi người dân cả nước đang hướng về Điện Biên.

Không gian triển lãm của Thừa Thiên Huế. Ảnh: Duy Dũng
Không gian triển lãm của Thừa Thiên Huế. Ảnh: Duy Dũng

"Tỉnh Điện Biên luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để các tỉnh tham gia các hoạt động, triển lãm thêm cơ hội giới thiệu, quảng bá nét đẹp về di sản, danh thắng của từng địa phương. Từ đó góp phần đưa triển lãm thành “diễn đàn mở”, là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, hằng ngày đều có các chương trình giao lưu, văn hóa nghệ thuật với sự tham gia của các đoàn đến từ các địa phương nhằm giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể, các loại hình nghệ thuật truyền thống…

Những chàng trai cô gái Tây Nguyên biểu diễn giao lưu cùng du khách. Ảnh: Duy Dũng
Những chàng trai cô gái Tây Nguyên biểu diễn giao lưu cùng du khách. Ảnh: Duy Dũng

Bên cạnh đó còn có các tiết mục nghệ thuật dân gian đương đại mang hơi thở cuộc sống, ca ngợi vẻ đẹp và tình yêu quê hương, đất nước, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Triển lãm “Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam” sẽ diễn ra đến hết ngày 25.4.

VĂN THÀNH CHƯƠNG