Độc đáo lễ hội mùa vàng của người Sán Chỉ tại Tiên Yên, Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Ngày 29.10, Lễ hội Mùa vàng miền Soóng Cọ năm 2023 chính thức khai mạc tại Trung tâm văn hóa xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, phần thi vấn tóc của dân tộc Sán Chỉ được nhiều chị em phụ nữ tham gia.

Mở đầu lễ hội là phần văn nghệ với các tiết mục hát Soóng Cọ, trích đoạn lễ hội cầu mùa của người Sán Chỉ.

Đây là nghi lễ tâm linh đặc sắc, không thể thiếu được trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Sán Chỉ xã Đại Dực gửi gắm những ước mong mùa màng được tốt tươi, muôn loài sinh sôi nảy nở, mưa thuận gió hòa và cuộc sống an lành, ấm no hạnh phúc.

dsfsdf
Trích đoạn lễ hội cầu mùa của người Sán Chỉ. Ảnh: Đoàn Hưng

Các điệu múa, điệu nhảy cầu mùa như: điệu nhảy giao duyên, múa tra hạt, xuống giống, chim câu, xúc tép… Đây là hình tượng hóa trong sản xuất nông nghiệp mà bà con vẫn lao động hàng ngày trên đồng ruộng, đồi nương của mình.

Vào tháng 10 hằng năm, vùng cao xã Đại Dực bắt đầu khoác trên mình một màu áo mới, màu vàng của mùa thu, của những ruộng lúa bậc thang óng vàng mênh mang lấp lánh. Cùng với đó là những câu hát dân ca Soóng Cọ mừng một mùa vàng no ấm, đôi lứa giao duyên.

xfsdf
Phần thi giã bánh giầy, nặn bánh giầy. Ảnh: Đoàn Hưng

Sau lễ khai mạc là phần hội với 2 nội dung thi ẩm thực, thời trang và thể thao.

dfsdfs
Thi đan vỏ bánh lá dứa. Ảnh: Đoàn Hưng

Thi ẩm thực thời trang có 10 đội thi đến từ các thôn bản trong xã Đại Dực và những địa bàn lân cận. Các đội thi giã bánh giầy, nặn bánh giầy, đan vỏ bánh lá dứa; thi vấn tóc, làm guốc gỗ quai mây dân tộc Sán Chỉ, trình diễn các trang phục dân tộc Tày đen, Sán Dìu, H’Mông, Thái, Dao đỏ…

fsdfdsf
Giao hữu bóng đá nữ dân tộc Sán Chỉ. Ảnh: Đoàn Hưng

Thi thể thao các dân tộc có hơn 300 vận động viên từ 11 đội tham gia các môn thi đấu như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, chạy việt dã ”Băng qua mùa vàng”, giao lưu bóng đá nữ, đánh quay nam, nữ…

Tại lễ hội, du khách có thể trải nghiệm các trò chơi như: gánh lúa về bản, thu hoạch ngô, bịt mắt bắt vịt gà, ném còn, nhảy sạp... cùng các hoạt động tham quan mua sắm, thưởng thức ẩm thực miền Soóng Cọ.

Trong khuôn viên nhà văn hóa có trưng bày và bán các sản phẩm nông, lâm sản địa phương; gian hàng phục vụ dịch vụ, ẩm thực, cho thuê quần áo, trang phục dân tộc; giới thiệu du lịch cộng đồng xã Đại Dực.

Bà Dương Thị Hậu - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiên Yên - cho biết: Điểm nhấn của Lễ hội Mùa vàng miền Soóng Cọ năm 2023 có 4 điểm check in với khung cảnh mùa vàng ruộng bậc thang đẹp và nón khổng lồ. Không gian ẩm thực đa dạng cùng cách trang trí mộc và tập trung 1 khu. Hoạt động thi có nhiều đổi mới, thêm nhiều môn thi đấu thú vị như thi vấn đầu, đan bánh lá dứa, thi guốc gỗ quai mây cùng nhiều trò chơi dân gian bịt mắt bắt gà, gánh lúa về bản. Góc hát Sóng Cọ và trưng bày trang phục dân tộc Sán Chỉ cũng là những địa điểm không thể bỏ qua.

Lễ hội Mùa vàng miền Soóng Cọ là hoạt động thường niên nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng dân tộc Sán Chỉ trên địa bàn huyện Tiên Yên và trong tỉnh, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng của xã Đại Dực nói riêng và thực hiện giải pháp về phục hồi và thu hút khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Đoàn Hưng