Cả trăm người dầm mình trong nước bắt cá bằng tay ở Tuyên Quang

Việt Bắc |

Sau tiếng trống khai hội, cả trăm người cùng lao xuống hồ nước rộng bắt cá bằng tay ở huyện vùng cao Na Hang, Tuyên Quang.

Ngày 19.2, Lễ hội Lồng tông (tên khác là Lồng tồng) và Hội thi bắt cá bằng tay năm 2024 tại xã Năng Khả, huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã chính thức diễn ra với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian.

Trong đó, hội thi bắt cá bằng tay nhiều năm qua đã thu hút hàng nghìn người dân từ các nơi về tham dự. Quy định đặt ra là người tham gia phải bắt cá bằng tay, không dùng bất cứ loại vật dụng nào.

Khu vực diễn ra hội thi là một hồ lớn rộng 2.000m2 với mực nước cao khoảng hơn 30cm. Chính quyền địa phương thả các loại cá rô phi, cá trắm, cá chép và cá trôi với cân nặng từ 0,5 đến 5 kg/con vào hồ.

Cả trăm người hào hứng tham gia hội thi bắt cá bằng tay tại Tuyên Quang.
Cả trăm người hào hứng tham gia hội thi bắt cá bằng tay tại Tuyên Quang. Ảnh: Minh Phụng.

Hội thi bắt cá bằng tay tại xã Năng Khả bắt nguồn từ hoạt động bắt cá ruộng từ xa xưa của người dân trong vùng. Trước đây, đồng bào dân tộc Tày tại địa phương chỉ trồng một vụ lúa, vụ sau đắp bờ, lấy nước để nuôi cá. Khi chuẩn bị cho vụ lúa mới, cả làng ra ruộng bắt cá.

Ông Bàn Văn Khé - Chủ tịch UBND xã Năng Khả - cho biết, hội thi bắt cá là hoạt động thường niên đầu xuân của địa phương tổ chức vào ngày Mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Theo quan niệm, ai bắt được nhiều cá hoặc bắt được con cá to sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu, gia đình no ấm trong suốt năm ấy.

Đây là một trò chơi dân gian độc đáo, không những nâng cao tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư mà còn mang tư tưởng khuyến nông khuyến ngư trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Việt Bắc