1.000 nghệ nhân, diễn viên đồng diễn nghệ thuật khèn Mông

Phan Kiên |

Yên Bái - Tại lễ khai mạc Festival tối 23.12, 1.000 nghệ nhân, diễn viên đã tham gia màn đồng diễn nghệ thuật khèn Mông.

Lễ công bố Quyết định, đón nhận Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho 2 di sản: “Nghệ thuật khèn”, “Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải” của người Mông, huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn; Khai mạc Festival Khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ dày năm 2023 có sự tham dự của ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Y Thanh Hà Nie K’đăm, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Các đại biểu tham gia khai mạc Festival trình diễn Khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023. Ảnh: Phan Kiên
Các đại biểu tham gia khai mạc Festival trình diễn Khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023. Ảnh: Phan Kiên

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Yên Bái là cửa ngõ vùng Tây Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, tự hào là địa phương có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp kết hợp với truyền thống văn hóa lâu đời đã tạo nên vẻ đẹp hài hòa giữa con người và thiên nhiên, trở thành những nét đặc trưng, bản sắc riêng có của đất và người nơi đây.

Yên Bái sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa phong phú với những giá trị bản sắc của trên 30 dân tộc anh em cùng chung sống. Trong đó, đồng bào dân tộc H'Mông chiếm hơn 11% dân số toàn tỉnh, sinh sống tại các địa phương trong tỉnh và tập trung đông nhất tại các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

Tỉnh Yên Bái hiện có 3/7 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - là các di sản văn hóa phi vật thể được khởi nguồn, sinh ra từ cuộc sống, lao động, sản xuất; được sáng tạo, bồi tụ trong quá trình lịch sử hình thành cộng đồng, gắn liền với đời sống, sinh hoạt văn hóa tinh thần của người H'Mông từ ngàn đời nay.

Các chương trình nghệ thuật đặc sắc tại đêm khai mạc lễ hội. Ảnh: Phan Kiên
Các chương trình nghệ thuật đặc sắc tại đêm khai mạc lễ hội. Ảnh: Phan Kiên

Trong đó, “Nghệ thuật khèn” và “Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải” của đồng bào dân tộc H'Mông là những di sản mang đậm sắc thái văn hóa; thể hiện sự sáng tạo, trình độ nghệ thuật cũng như bản lĩnh, cốt cách, văn hóa ứng xử của người H'Mông trong mối quan hệ giữa con người với con người, con người với thiên nhiên.

Những sắc thái văn hóa độc đáo được thể hiện trong “Nghệ thuật khèn” và “Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải” đã và đang được đồng bào dân tộc dân tộc H'Mông ở Yên Bái giữ gìn với niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, xứ sở để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc Việt Nam.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công bố và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật Khèn của người Mông. Ảnh: Phan Kiên
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao chứng nhận đưa hai nghệ thuật vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: Phan Kiên

Tại buổi lễ, đại biểu, nhân dân, du khách đã được thưởng thức không gian nghệ thuật đầy lắng đọng và rực rỡ sắc màu văn hóa qua chương trình nghệ thuật đặc biệt là điệu khèn Mông với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ, diễn viên đến từ Hà Nội và Yên Bái, cùng hơn 1.000 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, các em học sinh.

Ngoài ra, huyện Mù Cang Chải còn tổ chức các sự kiện phụ trợ như: Diễu hành đường phố; tái hiện không gian văn hóa dân tộc Mông; giao lưu, trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của người Mông; hội thi múa khèn; trải nghiệm giã bánh dày; hoạt động bay dù lượn tại đèo Khau Phạ…

Phan Kiên