Chùa ở Nhật Bản cưu mang người Việt gặp khó

Ngọc Vân |

Sư cô Thích Tâm Trí mở ngôi chùa thứ 2 ở Nhật Bản để cưu mang người Việt gặp khó khăn do COVID-19.

Nơi nương tựa của người Việt ở Nhật

Tờ Manichi đưa tin, ngôi chùa Phật giáo với mục đích là nơi nương tựa cho các thực tập sinh Việt Nam cùng những người bị mất việc làm và gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 đã được hoàn thành ở thành phố Nasushiobara, tỉnh Tochigi, phía đông Nhật Bản.

Chùa Đại Ân Tochigi do sư cô Thích Tâm Trí, 43 tuổi, thành lập. Sư cô Thích Tâm Trí cũng là người cung cấp thực phẩm và nơi ở cho những người có nhu cầu tại ngôi chùa mang tên Đại Ân Honjo ở tỉnh Saitama, phía bắc Tokyo. Số lượng người Việt Nam đến nương náu trong ngôi chùa Đại Ân Honjo trong đại dịch đã tăng gấp ba lần trong vòng chưa đầy bốn năm. Sư cô Thích Tâm Trí nói: "Ngày càng có nhiều người Việt Nam ở Nhật Bản gặp khó khăn vì không có nơi nào để đi. Tôi muốn nhà chùa hỗ trợ cho những cá nhân này".

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Để mở rộng thêm nơi sinh hoạt tinh thần cho cộng đồng, với sự đóng góp tích cực của sư cô Thích Tâm Trí, ngôi chùa Đại Ân Honjo đã hình thành tại thành phố Honjo, tỉnh Saitama vào tháng 1.2018.

Trước đó, sư cô cũng đã cưu mang tạm thời những người Việt đến Nhật theo diện chương trình thực tập sinh kỹ thuật bị mất chỗ ở do các công ty bị phá sản. Sư cô hỗ trợ các cá nhân này được về nước. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, các chuyến bay giữa Nhật Bản và Việt Nam lần lượt bị đình chỉ, nên số lượng người tìm kiếm sự trợ giúp của nhà chùa tăng lên vì họ không thể về quê. Mặc dù ngôi chùa chỉ có sức chứa khoảng 20 người vào thời điểm thành lập, nhưng có tới 60 đến 70 người ở nhờ.

Khi ngôi chùa trở nên chật chội, ông Michio Tomita, 72 tuổi, cư dân thành phố Kodaira, ngoại ô Tokyo, sau khi nghe nói về tình hình quá tải của nhà chùa đã đề nghị cung cấp ngôi nhà mà ông sở hữu và đang bỏ hoang tại thành phố Nasushiobara, tỉnh Tochigi.

Ông Tomita, người điều hành một công ty sơn lâu năm, cho biết ông nhận thấy các thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam làm việc chăm chỉ tại các nhà sản xuất thiết bị điện là khách hàng của ông. "Tôi rất xúc động khi những người trẻ tuổi đang nỗ lực hết mình cho công việc ở nước ngoài. Nếu những người trẻ như vậy gặp khó khăn, tôi nghĩ rằng tôi muốn họ tận dụng ngôi nhà" - ông nói.

Ngôi nhà hai tầng gồm một phòng rộng 18 mét vuông và sáu phòng nhỏ khác, nhưng sàn và tường đã cũ. Sau một tháng dọn dẹp sạch sẽ và tu bổ, ngôi chùa mới đã ra đời trên nền ngôi nhà cũ.

Người Việt giúp tu sửa ngôi nhà cũ thành chùa Đại Ân. Ảnh: Chùa
Người Việt giúp tu sửa ngôi nhà cũ thành chùa Đại Ân Tochigi. Ảnh: Chùa Đại Ân Tochigi.

Hồ Văn Kha, 27 tuổi là một trong những người giúp tu bổ, sửa chữa ngôi chùa. Kha chuyển đến chùa Đại Ân Honjo ở Saitama vào mùa hè năm 2020. Mặc dù Kha đã từng là thực tập sinh tại một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở thành phố Toyota thuộc tỉnh Aichi sau khi đến Nhật Bản vào tháng 6.2018, nhưng Kha bị mất việc vì đại dịch COVID-19 và cũng chưa thể trở về quê nhà. "Trong khi có rất nhiều người Nhật tốt bụng, tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi tìm thấy một nơi mà người Việt Nam vừa có thể dành thời gian bên nhau vừa có thể giúp đỡ lẫn nhau" - Kha nói về ngôi chùa.

Theo Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản, tính đến cuối tháng 12.2020 có tổng cộng 448.053 công dân Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản, gấp hơn 10 lần so với con số 10 năm trước. Tổng số 7.999 công dân Việt Nam cư trú tại tỉnh Tochigi, và năm 2019, người Việt Nam đã vượt qua người Trung Quốc để trở thành nhóm người nước ngoài lớn nhất sinh sống tại Nhật Bản. Chính quyền tỉnh cho hay, nhiều người trong số họ là thực tập sinh kỹ thuật.

Tấm lòng hảo tâm

Sư cô Thích Tâm Trí lớn lên cùng người mẹ đơn thân ở Việt Nam và vào chùa từ năm 7 tuổi. Lớn lên, sư cô theo học ngôn ngữ Nhật tại một trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh, và đến Nhật Bản vào năm 2001 để nghiên cứu về Phật giáo. Trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng 3.2011 khiến rất nhiều người Việt ở Nhật bị ảnh hưởng. Sư cô Thích Tâm Trí lúc đó đang học tiến sĩ tại Đại học Taisho nhưng quyết định cùng những người khác đến những vùng bị thiên tai trên 3 chuyến xe buýt và hỗ trợ những người Việt vượt qua cú sốc.

Sư cô Thích Tâm Trí phát thực phẩm cho người Việt. Ảnh: VOV
Sư cô Thích Tâm Trí phát thực phẩm cho người Việt. Ảnh: VOV

Từ sau thảm họa động đất, sóng thần, sư cô Thích Tâm Trí đã cung cấp nơi ăn, chốn ngủ cho những người dân đồng hương gặp khốn khó ở Nhật Bản. Sư cô cũng đã hợp tác với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để lo hậu sự cho những người Việt qua đời ở Nhật do bệnh tật, tai nạn, thậm chí do tự tử vì áp lực căng thẳng khi sống ở nước ngoài giữa đại dịch.

Vào ngày 19.11, tấm biển ghi "chùa Đại Ân Tochigi" đã được treo ở ngôi chùa mới. Sư cô Thích Tâm Trí nhìn lên tấm biển đang lấp lánh dưới ánh đèn, nói: "Có thể còn nhiều người đồng hương khác rơi vào tình cảnh khó khăn. Đối với những người như vậy, dù có bị dồn vào chân tường, tôi vẫn mong họ có thể đến chùa, xem đây như một ngôi nhà cuối cùng để quay về".

Ngọc Vân