Tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh phụ khoa cho phụ nữ tỉnh Quảng Nam

Trần Thi |

Ngày 16.3, nhằm cung cấp thêm thông tin, kiến thức về việc chăm sóc thai kỳ trước sinh cho người dân là thai phụ và thăm khám sàng lọc các bệnh lý phụ khoa cho phụ nữ, bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hội An tổ chức khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho phụ nữ xã Cẩm Thanh (tỉnh Quảng Nam).

Chương trình có sự tham gia của các bác sĩ đến từ bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hội An với mục đích khám và tư vấn tầm soát các bệnh lý: sản - phụ khoa, siêu âm thai, siêu âm cổ tử cung phần phụ, soi cổ tử cung, phát hiện nguyên nhân, các yếu tố gây viêm nhiễm phụ khoa, lộ tuyến cổ tử cung… và soi tươi tìm ký sinh trùng (đường ruột, ngoài đường ruột), dịch âm đạo, tìm nguyên nhân viêm nhiễm cổ tử cung.

Tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh phụ khoa cho phụ nữ tỉnh Quảng Nam . Ảnh: Trần Thi
Tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh phụ khoa cho phụ nữ tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Trần Thi

Nhận được giấy mời đến khám sàng lọc phụ khoa miễn phí, chị Nguyễn Lan Vy (xã Cẩm Thanh, tỉnh Quảng Nam) vui mừng vì mình không mắc phải bệnh gì về phụ khoa. Tuy nhiên, qua lần khám này, được sự tư vấn tận tình và chi tiết của bác sĩ, chị Vy đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc khám phụ khoa định kỳ.

“Đây là lần đầu tiên tôi đi khám phụ khoa, năm nay tôi 20 tuổi và thỉnh thoảng có nghe một số người bạn cùng lứa với mình mắc bệnh phụ khoa. Sau vài lần chần chừ, lo lắng thì nay được giấy mời đến khám sàng lọc. Dù may mắn không mắc phải bệnh nhưng sau lần này tôi sẽ quan tâm nhiều hơn về các vấn đề sức khỏe phụ khoa”, chị Vy chia sẻ.

Theo thống kê của Bộ Y tế cho thấy 90% phụ nữ Việt Nam độ tuổi sinh sản (15 - 49 tuổi) mắc bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Trong đó, 100 phụ nữ mắc bệnh thì có 11 người tái nhiễm nhiều lần.

Siêu âm trực tiếp tại buổi khám, kiểm tra thai kỳ và phát hiện các bệnh lý phụ khoa cho phụ nữ. Ảnh: Trần Thi
Siêu âm trực tiếp tại buổi khám, kiểm tra thai kỳ và phát hiện các bệnh lý phụ khoa cho phụ nữ. Ảnh: Trần Thi

Bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hội An cho hay, phụ nữ ở độ tuổi có thai sẽ có rất nhiều vấn đề về sinh sản và quan trọng nhất là về viêm nhiễm phụ khoa.

“Do vấn đề về nhận thức tầm quan trọng của việc khám phụ khoa còn chưa nhiều đặc biệt là tại các khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhiều phụ nữ chưa tìm hiểu và quan tâm nhiều về việc khám định kỳ phụ khoa. Phụ nữ chỉ đi khám khi nào bệnh đã có biểu hiện đau ra bên ngoài hoặc có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Thế nhưng, nhiều bệnh lý nếu không tầm soát sớm để kiểm tra và phát hiện kịp thời có thể rất nguy hiểm. Đối với các bệnh ung thư ở phụ nữ nếu được tầm soát và phát hiện sớm thì có thể chữa trị và kéo dài sự sống cho bệnh nhân”, bác sĩ Lâm chia sẻ.

Sau khi được thăm khám sàng lọc tại đây, mỗi bệnh nhân sẽ được cấp phát thuốc miễn phí phù hợp với bệnh lý của mình. Cùng với đó, các chị em được bác sĩ tư vấn sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và đưa ra các cách để bảo vệ sức khỏe phụ nữ và điều trị các bệnh lý nếu phát hiện.

Trần Thi