"Phật giáo Việt Nam: 40 năm hội nhập và phát triển cùng đất nước"

HUÂN CAO |

TPHCM - Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam phối hợp cùng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giáo hội Phật giáo Việt Nam: 40 năm hội nhập và phát triển cùng đất nước”.

Ngày 4 và 5.11, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam phối hợp cùng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM, đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giáo hội Phật giáo Việt Nam: 40 năm hội nhập và phát triển cùng đất nước” theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu mở đầu Hội thảo, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) điểm lại quá trình hình thành và phát triển trải dài suốt 40 năm của GHPGVN, ý nghĩa và vai trò to lớn của sự ra đời tổ chức thống nhất Phật giáo Việt Nam.

Đây là cơ hội nhìn lại chặng đường 40 năm hình thành, ổn định, không ngừng phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và những đóng góp thiết thực ở nhiều lĩnh vực đời sống xã hội của đất nước.

Ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đã nêu bật tầm quan trọng về sự ra đời của GHPGVN.

Theo ông Thắng, các hệ phái, tổ chức Phật giáo với những truyền thống tu hành đặc trưng lại đã tập hợp và gắn bó đoàn kết trong ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, Phật giáo luôn gắn với vận mệnh dân tộc, thể hiện là một tôn giáo yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, xứng đáng với sự tôn vinh là một tôn giáo có truyền thống “hộ quốc an dân”.

Tại Hội thảo, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM đã đề cập các nội dung chính của Hội thảo bao gồm: Các phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam trong thế kỷ XX, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và vai trò hộ quốc an dân, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và an sinh xã hội, Giáo dục Phật giáo Việt Nam, Giáo dục đạo đức Phật giáo, Văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Hội thảo đã nhận được 260 bài tham luận của chư tôn đức, các học giả, giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu từ các viện, học viện, các trường đại học, trung tâm nghiên cứu trong cả nước. 

Hội thảo hướng đến làm rõ bối cảnh ra đời, vai trò và những đóng góp to lớn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hóa - xã hội và công cuộc bảo vệ độc lập, tự do, chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, quá trình nhập thế gắn với chủ trương “hộ quốc an dân” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vai trò đối ngoại nhân dân của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

HUÂN CAO