Những "cụ" vận động viên hàng chục năm góp phần duy trì giải đua xuồng truyền thống

HOÀNG LỘC |

Không ngại lớn tuổi, điều kiện kinh tế, nhiều người trung niên huyện Lai Vung đã tham gia và góp phần duy trì giải đua xuồng truyền thống huyện trong nhiều năm qua.

Như trường hợp của bà Võ Thị Năm (64 tuổi, ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung), tiểu thương bán rau, cải,…. ở chợ xã, nhiều lần "cãi" với chồng để có hơn 10 năm tham gia đua xuồng truyền thống.

Bà Năm cho biết: “Lúc đầu tham dự giải đua xuồng truyền thống là ông xã đã ngăn cản, không cho tham dự vì lý do lớn tuổi, đi đua xuồng không bán rau, cải,... mất đi phần thu nhập gần 200.000 đồng”.

"Mỗi năm có khoảng 10 ngày luyện tập bơi xuồng trước khi thi đấu thì bà và chồng bà giận nhau. Chồng tôi nói nếu đi thi đấu mệt, xỉu hay nằm viện thì tự mà lo”, bà Năm kể lại.

Cũng theo bà Năm, bản thân sẽ tham dự giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung đến khi nào không còn đủ sức khỏe mới thôi.

Ban tổ chức trao các giải nhất, nhì, ba cho các xuồng đua xuất sắc giành chiến thắng tại giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung lần thứ 29. Ảnh: Hoàng Lộc
Ban tổ chức trao các giải nhất, nhì, ba cho các xuồng đua xuất sắc giành chiến thắng tại giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung lần thứ 29. Ảnh: Hoàng Lộc

Nghỉ đi cắt bông huệ thuê 1 ngày để tham gia giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung, không được 250.000 đồng tiền công, nhưng vì tinh thần yêu thích thể thao rèn luyện thân thể, ông Nguyễn Văn Kha (69 tuổi, ở xã Tân Hòa) đã tham gia giải hơn 15 lần.

Ông Kha cho biết, gia đình ông thuộc hộ cận nghèo, hai vợ chồng lớn tuổi không có con, sinh hoạt trong nhà chủ yếu dựa vào tiền công hàng ngày của ông, những ngày luyện tập thì cũng phải nghỉ sớm nên số tiền công ít lại.

“Nghỉ hái bông huệ để đi đua xuồng, nhiều người chê tôi nghèo mà còn ham chơi, nhưng tôi để ngoài tai vì khi thi đấu mình được tinh thần sảng khoái, là sân chơi lành mạnh bổ ích”, ông Kha cho biết thêm.

Trao đổi với Lao Động, ông Trịnh Tấn Hợp - Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao - Truyền thanh huyện Lai Vung, Phó ban thường trực, Ban tổ chức giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung lần thứ 29 - thông tin, giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung diễn ra hàng năm vào ngày 1.9 nhằm chào mừng Lễ Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là nơi để người dân lao động trên địa bàn huyện được thi đấu, giao lưu với nhau sau những ngày lao động vất vả.

Theo ông Hợp, giải đua xuồng truyền thống của huyện bắt đầu từ năm 1994. Đây là giải thể thao dân tộc có quy mô lớn nhất huyện Lai Vung, gắn bó với người dân miền sông nước nói chung.

“Giải đua xuồng năm 2023 là mùa giải lần thứ 29. Giải năm nay thu hút 89 xuồng đua, trong đó có 54 xuồng nam, 34 xuồng nữ (mỗi xuồng 4 vận động viên) với tỉ lệ người trung niên, cao tuổi chiếm số đông”, ông Hợp cho biết thêm.

HOÀNG LỘC