Người Việt xa quê hướng về Tổ quốc

thuỳ linh |

Dù ở xa quê hương, làm việc ở nhiều nơi trên thế giới song những người Việt trẻ vẫn luôn một lòng hướng về quê hương, đất nước.

Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA) thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản nhằm kết nối cộng đồng, tăng tình đoàn kết dân tộc của những người Việt xa xứ.

Từ ngày 12 - 15.9, các thành viên FAVIJA đã bay từ Nhật Bản về nước thực hiện chuyến thiện nguyện tặng quà cho trẻ em và bà con dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại các bản làng vùng cao thuộc huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Hơn 200 suất quà đã được các bạn tình nguyện viên FAVIJA trao đến tận tay cho bà con dân tộc tại bản Quyết Thắng và bản Hạt Tà Vén thuộc xã Keng Đu.

Cụ thể, hơn 200 suất quà khuyến học bao gồm vật phẩm như sách vở, bánh kẹo, tiền mặt cũng đã được trao cho toàn bộ học sinh trường tiểu học dân tộc bán trú xã Phà Đánh cũng thuộc huyện Kỳ Sơn. Tổng giá trị phần quà được trao tặng tại 2 xã lên đến gần nửa tỉ đồng.

Ông Đỗ Quang Ba - Chủ tịch FAVIJA, người trực tiếp tham gia trong chuyến thiện nguyện lần này cho biết, các thành viên tham gia chuyến thiện nguyện lần này hầu hết là các chủ doanh nghiệp trẻ người Việt tại Nhật.

“Chúng tôi không kêu gọi quyên góp từ cộng đồng mà tự bảo nhau đóng góp. Tôi muốn các bạn ấy phải trực tiếp nhìn thấy và thấu hiểu cuộc sống khó khăn của đồng bào ta tại các bản làng vùng sâu vùng xa. Sự giúp đỡ về vật chất chỉ mang tính khích lệ và tạm thời, bởi rất nhiều tri thức trẻ người Việt sau này có thể trở về quê hương đóng góp sức lực của mình bằng những dự án thay đổi diện mạo nông thôn và các bản làng vùng dân tộc thiểu số, giúp bà con phát triển kinh tế mang tính bền vững” - ông Ba chia sẻ.

Chị Lương Phò Chay - người dân tộc Khơ Mú tại bản Hạt Tà Vén không khỏi xúc động khi được trao tặng món quà từ đoàn:

“Đã lâu rồi chúng tôi không nhận được quà từ các đoàn từ thiện vì đường vào đây xa quá và khó đi lắm! Được tin có đoàn từ thiện đến nên cả 2 vợ chồng thức dậy từ 5 giờ sáng để kịp đi ra nhà văn hoá nhận quà. Món quà lần này to quá nên chúng tôi rất vui".

Em Ven Thị Vũ, học sinh lớp 5A, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Phà Đánh (Nghệ An) phấn khởi khi nhận được món quà khuyến học: “Nhà con nghèo nên bố mẹ chưa mua được cho con quần áo mới. Hôm nay các cô chú cho con tiền con sẽ mang về đưa cho bố mẹ mua quần áo và sách vở. Thế là vào năm học mới con có quần áo mới rồi”.

Ảnh: Nhân vật cung cấp
Các thành viên FAVIJA đã bay từ Nhật Bản về nước thực hiện chuyến thiện nguyện tặng quà cho trẻ em và bà con dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đánh giá về chương trình thiện nguyện này, Trung tá Trần Văn Thế - Chính trị viên đồn biên phòng Keng Đu - nhận xét: “Những phần quà của chương trình đã kịp thời hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn với nhân dân trên địa bàn xã Keng Đu, các hoạt động của đoàn đã được Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An, cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận”. Chuyến đi của đoàn thiện nguyện FAVIJA đã để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp và mang lại những giá trị vô cùng thiết thực và ý nghĩa.

thuỳ linh