Người dân miền núi hiến hơn 10.000m2 đất xây dựng nông thôn mới

PHI LONG - HỒNG THIỆU |

QUẢNG BÌNH - Hưởng ứng lời kêu gọi chung sức xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây, bà con nhân dân xã miền núi Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn mét đất cùng chính quyền địa phương làm đường giao thông nông thôn.

Quảng Hợp là xã miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình. Đây là địa phương có xuất phát điểm kinh tế khá thấp so với các xã khác trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Có diện tích hơn 114 km², với 1.985 hộ dân (6.992 nhân khẩu), trong đó, 236 hộ nghèo và 134 hộ cận nghèo. 

Với đặc thù chủ yếu là đồi núi, Quảng Hợp lựa chọn sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi làm kinh tế chủ lực. Những năm gần đây Quảng Hợp đã có nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng nông thôn mới. 

Để đạt được những tiêu chí trong “Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới”, xã Quảng Hợp đã tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Một trong những điểm rõ nét nhất là việc người dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Người dân sẵn sàng phá bỏ tường rào, hiến đất để địa phương làm đường. Ảnh: Hồng Thiệu
Người dân sẵn sàng phá bỏ tường rào, hiến đất để địa phương làm đường. Ảnh: Hồng Thiệu

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Bùi Hải Lưu – Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp, cho biết: “Quảng Hợp là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao nhưng trong xây dựng nông thôn mới người dân luôn hưởng ứng. Ngoài góp công sức, nhiều hộ gia đình còn sẵn sàng đập bỏ tường rào, ki ốt để các dự án mở rộng đường giao thông thuận tiện cho việc đi lại an toàn”.

Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã Quảng Hợp có nhiều tuyến đường đang được đầu tư sửa chữa, mở rộng. Đặc biệt là các tuyến đường tại thôn Bưởi Rỏi và thôn Thủy Vực. 

Từ năm 2021-2023 người dân xã Quảng Hợp đã hiến hơn 10.000m2 đất hưởng ứng lời kêu gọi xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Hồng Thiệu
Từ năm 2021-2023 người dân xã Quảng Hợp đã hiến hơn 10.000m2 đất hưởng ứng lời kêu gọi xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Hồng Thiệu

Theo báo cáo của UBND xã Quảng Hợp, tính từ năm 2021 đến tháng 3.2023, người dân địa phương đã đóng góp hơn 10,3 tỉ đồng trong xây dựng nông thôn mới, trong đó đã hiến hơn 10.000m2 đất, ước tính khoảng gần 2 tỉ đồng.

“Lúc đầu chính quyền địa phương chỉ vận động, tuyên truyền về việc hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn thì bà con các thôn đều hưởng ứng cả. Nhiều hộ gia đình còn tự phá bỏ tường rào, xây dịch vào trong đất vườn để mở đường rộng hơn. Nhờ vậy đến nay nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã rộng rãi và thông thoáng hơn, giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện. Đặc biệt là tại thôn Thủy Vực, có hơn 5km đường giao thông nông thôn được sửa chữa, mở rộng nhờ người dân hiến đất. Người dân luôn sẵn sàng hiến đất để làm đường giao thông nhưng do kinh tế của địa phương khó khăn nên nhiều tuyến đường vẫn chưa thể đầu tư xây dựng” - ông Phạm Hồng Nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hợp cho hay.

Ông Phạm Hồng Nhiên cho biết, đến nay xã mới đạt 13/19 tiêu chí của “Chương trình xây dựng nông thôn mới”, phấn đấu trong năm 2023 sẽ đạt thêm 2 tiêu chí nữa. “Để nhân dân tích cực tham gia hiến đất mở rộng các tuyến đường, Đảng bộ xã Quảng Hợp đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành. Đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân để nhân dân, tích cực hưởng ứng phong trào. Để đạt được những tiêu chí còn lại ngoài ra cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp tỉnh, huyện để Quảng Hợp sớm về đích nông thôn mới” - ông Phạm Hồng Nhiên chia sẻ thêm.

Tuyến đường được mở rộng nhờ người dân hiến đất vừa hoàn thành vào cuối năm 2022. Ảnh: Hồng Thiệu
Tuyến đường được mở rộng nhờ người dân hiến đất vừa hoàn thành vào cuối năm 2022. Ảnh: Hồng Thiệu

Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn Quảng Hợp sẽ từng bước được hoàn thiện. Nhiều tuyến đường mới mở ra, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương.

PHI LONG - HỒNG THIỆU