Lan tỏa tư duy sống xanh

NGUYÊN ANH |

Không chỉ các cơ quan, ban, ngành tổ chức hoạt động làm vệ sinh môi trường mà tư duy sống xanh, cùng nhau nhặt rác, làm sạch biển đã lan tỏa rộng khắp đến nhiều thành phần, nhiều tầng lớp nhân dân ở TP Phú Quốc và cả du khách gần xa.

Rác tồn đọng lớn

Theo Phòng TNMT thành phố Phú Quốc, mỗi ngày tại Phú Quốc có nguồn rác phát sinh từ cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, chợ, siêu thị, nhà hàng, trường học, bệnh viện, khu công cộng, dịch vụ công cộng... khoảng hơn 150 tấn/ngày. Trong đó, hơn 50% chất thải phát sinh từ hộ gia đình và hơn 1.000 tấn rác thải nhựa tại Phú Quốc thất thoát ra môi trường mỗi năm. Tình trạng này đang gây quá tải cho công tác thu gom và xử lý rác.

Thời gian qua UBND thành phố Phú Quốc đã ký cam kết với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF Việt Nam sẽ hướng tới thành phố đảo không rác thải nhựa và giảm 30% rác thải nhựa cho tới năm 2030.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Quỳnh, Quản lý Dự án hợp phần thủy sản và khu bảo tồn biển WWF-Việt Nam cho biết, đơn vị đã tổ chức triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho bà con nhân dân về việc phân loại rác tại nguồn cũng như các mô hình thiết thực.

"Mô hình “Trạm tập kết xanh đổi rác thải nhựa lấy quà” đang thực hiện rất hiệu quả; Dự án giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam đã thiết lập những bộ thùng rác du lịch và trụ nước uống công cộng và nhiều hoạt động vì môi trường khác. Tất cả hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho khách du lịch và người dân Phú Quốc, tạo thói quen phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần tại các điểm công cộng” - bà Quỳnh chia sẻ.

Ngày vì môi trường Phú Quốc

Sau 4 năm thực hiện “Ngày vì môi trường Phú Quốc” có khoảng 67.750 lượt người tham gia, thu gom được khoảng 816 tấn rác.

6 tháng đầu năm 2023 có 6 cuộc với 4.800 lượt tham gia, thu gom 66 tấn rác. Hoạt động này đã và đang được chính quyền, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP Phú Quốc hưởng ứng tham gia nhiệt tình.

Đặc biệt, Nhóm tình nguyện viên Phú Quốc Sạch và Xanh phối hợp với tổ chức WWF-Việt Nam, các đoàn thể và các doanh nghiệp đã triển khai 15 đợt làm sạch bãi biển công cộng ở Hòn Gầm Ghì, Hòn Móng Tay, bãi biển Dinh Cậu, Mũi Hàm Rồng, Bãi Dăm (tuyến chùa Hộ Quốc), bãi biển cảng Bãi Vòng, chợ cá An Thới và đỉnh núi Tiên Sơn với 558 lượt tình nguyện viên tham gia với tổng lượng rác thu gom khoảng 466 tấn.

Ông Đoàn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc - cho biết: Ngày Vì môi trường Phú Quốc là hoạt động có ý nghĩa lớn do UBND TP phát động nhằm huy động sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia các hoạt động vì môi trường. Đến nay còn có các doanh nghiệp, người dân, du khách.

Nhiều người rủ nhau nhặt rác

Không chỉ có “Ngày vì môi trường Phú Quốc” mà trên địa bàn thành phố còn rất nhiều các đội, nhóm tình nguyện rủ nhau đi nhặt rác.

Anh Trần Thanh Tâm - người dân ấp Suối Đá xã Dương Tơ - TP Phú Quốc chia sẻ, anh và các bạn trong nhóm của mình đều đặn thứ 7 sẽ cùng nhau đi khắp các điểm đen về rác để dọn dẹp. Công việc làm vệ sinh ở các tuyến đường hay dọc bờ biển của nhóm tình nguyện viên này đã thu hút thêm nhiều thành viên mới tham gia. Những thành viên đến từ các tỉnh thành khác nhau, kể cả là khách du lịch, họ cùng tham gia thu gom rác.

Anh Nguyễn Văn Thanh, du khách đến từ Hà Nội cho biết, ban đầu, anh đến Phú Quốc chỉ là đi du lịch. Sau đó, anh biết đến các nhóm tình nguyện làm vệ sinh nên chính anh cũng đã bắt tay tham gia nhặt rác.

Dù đến từ các tỉnh, thành khác nhau chỉ làm việc ở TP Phú Quốc nhưng các thành viên nhóm IT Phú Quốc và các doanh nghiệp tại TPHCM đã cùng nhau kết nối để mang tư duy sống xanh, cùng thực hiện việc vệ sinh, làm sạch biển. Có những người còn khá trẻ cũng có những người đã ngoài 50 tuổi nhưng nhiệt huyết và quyết tâm đã thoi thúc họ đến với công việc không hề dễ dàng này.

Trong khi chờ các dự án, nhà máy xử lý rác mới đi vào hoạt động thì việc chung tay góp sức của các lực lượng, người dân, du khách sẽ góp phần giảm bớt áp lực cho môi trường, xây dựng hình ảnh một thành phố đảo sạch, xanh, hiện đại, văn minh trong lòng du khách gần xa.

NGUYÊN ANH