Lần đầu tiên tổ chức Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây tại Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Tại thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đang có khoảng 27.000 người đồng bào dân tộc Khmer sinh sống và làm việc. Năm nay, LĐLĐ thành phố cùng với UBND thành phố Tân Uyên tổ chức liên hoan Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây - lễ hội mừng năm mới theo truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer.

Ngày 6.4, LĐLĐ thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết, đang phối hợp với UBND thành phố Tân Uyên tổ chức liên hoan Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn thành phố.

Theo LĐLĐ thành phố Tân Uyên, trên địa bàn thành phố có khoảng 27.000 người đồng bào dân tộc Khmer từ các tỉnh đến sinh sống và làm việc. Trong đó, 13.000 là công nhân lao động làm việc trong doanh nghiệp có công đoàn cơ sở. Người lao động đồng bào dân tộc Khmer đã tích cực tham gia sản xuất trong các công ty trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Liên hoan Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Dương. Việc tổ chức chương trình này nhằm hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2024, trong đó có Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer (ngày 13-16.4.2024).

Bà Thị Nhu người dân tộc Khmer cùng con cháu đã sinh sống và làm việc tại Bình Dương nhiều năm nay. Ảnh: Đình Trọng
Bà Thị Nhu người dân tộc Khmer cùng con cháu đã sinh sống và làm việc tại Bình Dương nhiều năm nay. Ảnh: Đình Trọng

Qua chương trình, củng cố giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi, giao lưu văn hóa. Đây cũng là một trong hoạt động để chăm lo cho người lao động, đoàn viên của tổ chức công đoàn ở địa phương. 960 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, sẽ được chăm lo hỗ trợ dịp Tết Chôl Chnăm Thmây, mỗi người 500.000 đồng.

Theo LĐLĐ thành phố Tân Uyên, liên hoan Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer sẽ được diễn ra từ 14h-21h ngày 11.4 với sự tham gia của khoảng 1.000 người.

Nhiều người đồng bào dân tộc Khmer đã đến sinh sống lâu dài ở Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng
Nhiều người đồng bào dân tộc Khmer đã đến sinh sống lâu dài ở Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng

Chôl Chnăm Thmây là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Hằng năm, lễ hội thường diễn ra vào khoảng giữa tháng Tư Dương lịch, bao gồm nhiều nghi lễ truyền thống và trò chơi dân gian. Lễ hội tại Bình Dương cũng có nhiều phần, trong đó có các trò chơi dân gian, thi trang trí mâm lễ vật, thi hát, biểu diễn trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer.

ĐÌNH TRỌNG