Không đi lễ mùa dịch COVID-19: Sống “tốt đời, đẹp đạo” và Phật tại tâm

HẢI NGỌC (GHI) |

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, nhận thức rõ sẽ giúp mỗi người dân có tinh thần tốt hơn, thoải mái và nhẹ nhàng hơn trước những khó khăn như dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay, nhiều lễ hội lớn trên cả nước đã dừng khai mạc, các khu di tích đặc biệt cũng tạm đóng cửa đón khách để đảm bảo sức khoẻ cộng đồng. Bởi vậy, người dân không đi lễ để cầu mong một năm mưa thuận gió hoà, thuận buồm xuôi gió. Điều này đã dẫn đến tâm lý một bộ phận người dân không được thoải mái trong dịp đầu năm, bởi họ không được đến đền chùa cầu lộc cầu tài, cầu bình an cho cả năm.

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, trong mỗi hoàn cảnh cụ thể, chúng ta có những cách thức nhất định để động viên nhau, củng cố tinh thần cho mỗi người vượt qua khó khăn.

Nếu chúng ta vẫn có thể đến với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo như đền, chùa, hãy nhớ kỹ nguyên tắc 5K (Khấu trang, Khử trùng, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế) để giữ an toàn cho cá nhân và cộng đồng.

Trong trường hợp không thể đến được đền, chùa, các phương tiện truyền thông có thể giúp chúng ta lắng nghe, thực hành tín ngưỡng, tôn giáo mà không nhất thiết phải đến trực tiếp. Chúng ta cũng có thể dành thêm thời gian cho gia đình để thể hiện tinh thần báo hiếu quan trọng của dịp đầu năm mới.

Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức khi đi lễ đầu năm giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Ảnh: LĐO
Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức khi đi lễ đầu năm giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Ảnh: LĐO

Thực tế, như trong đạo Phật từng nhấn mạnh “Phật tại tâm”. Nếu chúng ta làm những điều tốt đẹp ngay với những người xung quanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, thì những điều tốt đẹp cũng sẽ đến với mỗi chúng ta.

Mỗi niềm vui nhỏ trong từng hành động đẹp mỗi ngày sẽ làm nên một năm mới may mắn và hạnh phúc.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn cũng cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, sống đẹp là sống vì mọi người, để từ đó chúng ta thấy tình cảm giữa người với người thật nồng ấm. Và đó cũng là triết lý sống của người Việt từ trước tới nay với những đức tính như yêu thương, đùm bọc, chia sẻ, đoàn kết.

Cũng chính triết lý ấy đã tạo ra sức sống mãnh liệt cho dân tộc Việt Nam! “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”, mỗi người dân luôn cần thể hiện trách nhiệm của mình trong những hoàn cảnh đất nước gặp khó khăn. Nhận thức được như vậy sẽ giúp mỗi người dân có tinh thần tốt hơn, thoải mái và nhẹ nhàng hơn trước những khó khăn như dịch bệnh hiện nay.

HẢI NGỌC (GHI)