Hội An phân luồng, quy định thắp hương tại các chùa dịp Tết Nguyên tiêu

THÙY TRANG |

Dịp Tết Nguyên Tiêu năm nay tại Hội An được tổ chức trong 3 ngày, chỉ riêng chùa dự kiến đón hơn hơn 10.000 lượt khách đến tham quan, lễ bái. Vì vậy, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản thành phố cùng các đơn vị đã tổ chức phân luồng, đồng thời yêu cầu các chùa, di tích đón khách nhắc nhở khách thắp hương, hóa vàng đúng nơi quy định để phòng tránh cháy nổ.

Sáng 6.2, hàng trăm người dân địa phương và các tỉnh lân cận tiếp tục đổ về các chùa tại Hội An để chiêm bái nhân dịp Tết Nguyên tiêu.

Năm nay,  TP Hội An đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đặc biệt với Tết Nguyên tiêu và để chào mừng sự kiện này, thành phố tổ chức lễ hội trong 3 ngày từ 4 đến 6.2 (tức ngày 14 đến 16 tháng Giêng âm lịch) với nhiều hoạt động. Trong đó, việc đi lễ, xin lộc tại các đình chùa thu hút nhiều người dân, du khách đến tham dự.

 
 
 Người dân xếp hàng từ sáng sớm để vào các chùa lễ bái, xin lộc đầu năm. Ảnh: Thùy Trang

Tết Nguyên Tiêu là một trong những lễ hội lớn đầu năm của người dân Hội An. Người dân đi lễ viếng đình chùa để bày tỏ tấm lòng tôn kính đối với các chư vị Phật, các vị thần, tiền nhân... cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời tổ chức lễ hội mừng xuân để chuẩn bị bước vào một năm mới với bao ước vọng tốt đẹp.

Ông Phạm Phú Ngọc – Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản Hội An cho biết, để chuẩn bị cho Tết Nguyên tiêu năm nay, các đơn vị đã họp bàn từ rất sớm các phương án để đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy để bà con tham dự Tết an toàn.

 
 Mỗi khách chỉ thắp một cây hương để hạn chế rủi ro cháy nổ. Ảnh: Thùy Trang

“Đối với hoạt động thăm viếng, lễ bái tại các chùa, người dân thường xếp hàng từ sáng sớm. Để đảm bảo an ninh trật tự, Công an thành phố cùng các đội kiểm tra quy tắc, các ngành đã cắt đường, bố trí xe phòng cháy chữa cháy, rào chắn, phân luồng phân tuyến, đồng thời hướng dẫn người dân, du khách xếp hàng.

Đối với các điểm di tích, Trung tâm đã có đoàn liên ngành đi kiểm tra từng di tích, có biên bản yêu cầu đảm bảo việc phòng cháy chữa cháy, hướng dẫn du khách thắp hương. Cụ thể, mỗi du khách chỉ thắp 1 cây hương trong các đình chùa để hạn chế nguy cơ gây cháy” – ông Ngọc cho hay.

THÙY TRANG
TIN LIÊN QUAN

Dấu thiêng Phật giáo vùng Tây Yên Tử - Di vật ngàn năm từ lòng đất

Thanh Hà |

Trưng bày chuyên đề "Dấu thiêng Phật giáo vùng Tây Yên Tử - Di vật ngàn năm từ lòng đất" là sự kiện trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang 2023.

Dấu thiêng Phật giáo vùng Tây Yên Tử - Di vật ngàn năm từ lòng đất

Thanh Hà |

Trưng bày chuyên đề "Dấu thiêng Phật giáo vùng Tây Yên Tử - Di vật ngàn năm từ lòng đất" là sự kiện trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang 2023.