Đổi thay ở xã 135 duy nhất ở TP Hòa Bình vừa về đích Nông thôn mới

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đời sống của người dân xã 135 duy nhất ở TP Hoà Bình đã có nhiều sự thay đổi, cùng với sự đồng lòng của người dân để đưa xã về đích nông thôn mới.

Đời sống của người dân có nhiều thay đổi

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, vượt qua quãng đường dài hơn 15km, phóng viên đã có mặt tại xã Độc Lập - đây là xã vùng cao thuộc diện 135 duy nhất của TP Hòa Bình, với hơn 90% dân số là dân tộc Mường vừa được công nhận xã Đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Theo ghi nhận của PV, những con đường dẫn vào xã vùng cao giờ đây đã rộng rãi và trải bê tông khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, trụ sở của UBND xã Độc Lập đã được nâng cấp, cải tạo trang hoàng hơn, bên cạnh là sân vận động rộng rãi.

Người dân được đi trên những con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp. Ảnh: Đinh Đại
Người dân được đi trên những con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp. Ảnh: Đinh Đại

Điều dễ nhận thấy, xã Độc Lập đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Kinh tế phát triển ổn định kéo theo cuộc sống của người dân có nhiều cải thiện.

Anh Nguyễn Văn Long (trú xóm Sòng, xã Độc Lập) là một trong nhiều hộ gia đình có bước chuyển mạnh mẽ về kinh tế nhờ mạnh dạn tham gia chăn nuôi.

Theo anh Long, trước đây gia đình anh chỉ làm nông nghiệp, kinh tế phụ thuộc cả vào nương rẫy nên thu nhập chỉ từ 20-30 triệu đồng/năm, lại vô cùng bấp bênh. Thời điểm cuối năm 2019, nhận thấy khu vực đồi cây sau nhà rộng rãi, lại trồng những cây không cho nhiều về giá trị kinh tế nên gia đình anh đã mạnh dạn tận dụng khu vực này để làm nơi chăn thả dê.

Nhờ áp dụng đúng kĩ thuật chăm sóc nên dê phát triển tốt, ít bệnh tật và sinh sản đều đặn. Thu nhập của gia đình hiện tại từ việc nuôi dê khoảng hơn trăm triệu/năm.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp phần đem lại lợi nhuận kinh tế cho người dân nơi đây. Ảnh: Đinh Đại
Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp phần đem lại lợi nhuận kinh tế cho người dân nơi đây. Ảnh: Đinh Đại

Không chỉ anh Long mà nhiều hộ gia đình khác tại xã Độc Lập cũng có cuộc sống ấm no hơn như gia đình anh Nguyễn Văn Toàn. Xuất phát điểm là một hộ nghèo với nền thu nhập manh mún từ sản xuất nông nghiệp trên nương rẫy, giờ đây, nhờ mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, gia đình anh đã có được cơ ngơi nhiều người mơ ước.

Người dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Để hoàn thành các tiêu chí trong việc xây dựng nông thôn mới, không thể không kể đến những đóng góp của nhân dân trên địa bàn xã. Bên cạnh việc đầu tư các nguồn lực, người dân đã chủ động hiến hàng trăm, nghìn mét vuông đất để xây các công trình đường giao thông liên xã, những công trình thủy lợi phục vụ cho đời sống của người dân.

Trụ sở UBND, cơ quan hành chính được xây dựng trong một khuôn viên rộng rãi, bên cạnh là sân vận động của xã. Ảnh: Đinh Đại
Trụ sở UBND, cơ quan hành chính được xây dựng trong một khuôn viên rộng rãi, bên cạnh là sân vận động của xã. Ảnh: Đinh Đại

Gia đình anh Đinh Văn Hương, ở xóm Can, xã Độc Lập là một trong những hộ đầu tiên xung phong hiến đất làm đường. Con đường bê tông phẳng lì, rộng rãi nối liền các xóm chạy qua cửa nhà anh Hương.

Anh Hương chia sẻ: “Khi cán bộ thôn họp mở đường, điều mà họ băn khoăn nhất là không có tiền đền bù cho các hộ dân. Thời buổi tấc đất, tấc vàng ai chẳng quý. Vì việc này mà xóm Can bao năm vẫn chịu cảnh đường đá treo leo. Mở đường rộng là cả xóm được hưởng lợi, gia đình tôi đã tự nguyện hiến khoảng 500 mét vuông đất trồng lúa và 600 mét vuông đất ao bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Nhờ sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, xã 135 Độc Lập đã về đích nông thôn mới. Ảnh: Đơn vị cung cấp
Nhờ sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, xã 135 Độc Lập đã về đích nông thôn mới. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Phong – Phó Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết, toàn xã hiện có 6 xóm, trong đó dân tộc Mường chiếm hơn 90%, còn lại là người dân tộc Kinh và Dao.

Theo ông Phong, từ một địa phương với dân số phần lớn là hộ nghèo và cận nghèo, các hoạt động kinh tế còn nhỏ lẻ, manh mún. Hiện nay nhiều hộ gia đình đã có của ăn, của để và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ việc tham gia các mô hình phát triển kinh tế. Tỉ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 15,77% trong năm 2020 xuống còn 12,08% trong năm 2023. Tính đến hết tháng 12.2023, thu nhập bình quân của xã đạt 42 triệu đồng/người/năm.

Trong giai đoạn 2015-2023, xã đã huy động được hơn 4,3 tỉ đồng từ việc người dân hiến hàng nghìn mét vuông đất, hàng trăm ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, trường học.

Ngày 25.1.2024, tại nhà văn hóa xã Độc Lập, UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ đón bằng công nhận xã Độc Lập đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Với sự đồng thuận, thống nhất cao của hệ thống chính trị và người dân, đến hết năm 2023, xã Độc Lập đạt 19 tiêu chí nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt 42,1 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,18%.

Minh Nguyễn