Xây đường tuần tra biên giới mang về 2 lợi ích song song

Tân Văn |

Cao Bằng - Từ nhiều nguồn lực, việc xây dựng con đường tuần tra, phát triển kinh tế xã hội vùng biên giới đang thu về nhiều lợi ích đan xen.

Nằm cách xa trung tâm thành phố Cao Bằng hàng chục km, xã Cần Yên (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) lại có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Người dân nơi đây phần đa thuộc đồng bào dân tộc Tày, Nùng.

Từ trung tâm xã, để tới được khu vực điểm chốt của Đồn biên phòng Cần Yên (khu vực cột mốc 632 - 635) phải di chuyển gần 2 tiếng đồng hồ qua cung đường uốn lượn quanh co. Đường đi nhiều đoạn phải qua cầu nhỏ, leo dốc khúc khuỷu.

Đơn vị thi công xây dựng đập dâng nước, giúp nguồn tưới tiêu phía hạ nguồn ổn định.
Đơn vị thi công xây dựng đập dâng nước, giúp nguồn tưới tiêu phía hạ nguồn ổn định.

Ngày 3.3 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng đã phối hợp cùng một số cơ quan, Hiệp hội doanh nghiệp tại nước ngoài tổ chức lễ khởi công đường giao thông phát triển kinh tế xã hội vùng biên giới và kiểm tra mốc giới khu vực mốc 632 - 635. Việc này mang lại niềm vui rất lớn cho người dân. Đây cũng là hoạt động chào mừng 65 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam.

"Nghe tin tuyến đường được khởi công tôi rất vui, trước đây chỉ toàn đường đất, có chỗ chưa có đường đi lại rất khó khăn, vất vả, trời mưa lầy lội, nếu mưa kéo dài thì không thể đi được nữa. Bộ đội đi tuần tra mốc giới cũng khó khăn.

Giờ xây đường, xây mới mương dẫn nước về ruộng nên tưới tiêu sẽ ổn định hơn, đời sống người dân vì thế cũng được hưởng lợi" - ông Nông Văn Khoang (người dân xóm Khuổi Vài, xã Cần Yên) chia sẻ.

Công trình đường tuần tra biên giới, khu vực cột mốc 632 - 635 thuộc địa phận xóm Khuổi Vài, xã Cần Yên, huyện Hà Quảng có tổng chiều dài gần 1,5km với kinh phí đầu tư gần 3 tỉ đồng do LĐLĐ tỉnh Cao Bằng vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp.

Tất cả vật liệu xây dựng đều được vận chuyển bằng xe máy trên quãng đường khoảng 2km đường đồi núi.
Tất cả vật liệu xây dựng đều được vận chuyển bằng xe máy trên quãng đường khoảng 2km đường đồi núi.

Tuyến đường được chia làm 2 hạng mục, trong đó trên 700m đầu tư đường loại 6 cấp phối, mặt đường rộng 3m; hơn 600m đường bê tông bậc thang, mặt đường rộng 1,5m.

Tận mắt chứng kiến quá trình làm một con đường trên địa bàn biên giới PV mới hiểu được hết nỗi vất vả khi xây dựng. Đồng thời vai trò của những tuyến đường này cũng rất quan trọng.

Trên những nền đường chỉ vừa một chiếc xe máy, công nhân và người dân phải trung chuyển cát, sỏi, xi măng bằng xe máy băng qua nhiều dốc núi quanh co, trơn trượt. Việc này kéo theo chi phí cho xây dựng tăng lên rất cao. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 5.2024.

Ngày 4.3, thông tin đến Lao Động, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng - cho hay, công trình xây dựng đường phát triển kinh tế xã hội, kiểm tra mốc giới 632 - 635 là một trong những công trình đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

"Việc xây dựng tuyến đường cũng cần sự đồng thuận của người dân và cấp ủy chỉnh quyền nơi con đường đi qua. Công trình sẽ giúp phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở khu vực biên giới; giúp cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện, yên tâm canh tác, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống" - Đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng chia sẻ.

Tân Văn