Xây dựng môi trường học tập an toàn và chất lượng cho trẻ em

CÔNG SÁNG |

Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” hoàn thành chặng đường tại tỉnh Quảng Bình, đã góp phần thực hiện mục tiêu giúp học sinh tiểu học ở Việt Nam có thể tiếp cận được với giáo dục và môi trường học tập an toàn ở bất kỳ hoàn cảnh không mong muốn nào.

Hoàn thành các mục tiêu

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình (GDĐT) vừa tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam tài trợ.

Theo đó, dự án được triển khai từ năm 2021 với 12 trường tiểu học thuộc hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (Quảng Bình) với tổng ngân sách hơn 51,4 tỉ đồng.

Dự án đã xây dựng các hình thức học tập thay thế, sáng tạo, hỗ trợ tài chính để bảo đảm việc học tập xuyên suốt cho học sinh tiểu học khi trường học đóng cửa và khi đón học sinh trở lại trường sau các đợt bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.

Sau 3 năm triển khai, dự án đã giúp 7,530 trẻ em tuổi từ 6-11 tuổi; khoảng 7,690 người chăm sóc trẻ và 330 giáo viên tiếp cận được với môi trường học tập an toàn và chất lượng hơn thông qua nhiều can thiệp đa dạng, ý nghĩa.

Đồng thời, 14 câu lạc bộ trẻ điều hành đã được thành lập và duy trì; 12 nhà vệ sinh, 10 thư viện ngoài trời được nâng cấp và xây mới. Dự án còn cung cấp 600 máy tính bảng phục vụ công tác dạy và học; tập huấn cho trẻ em và người chăm sóc trẻ về an toàn trên mạng Internet cũng như hỗ trợ tài chính cho 800 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng kết Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” tại Quảng Bình. Ảnh: N. Nguyễn
Tổng kết Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” tại Quảng Bình. Ảnh: N. Nguyễn

Kết thúc dự án, tỉ lệ giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học sáng tạo đã tăng vượt bậc từ 54,9% lên đến 98%. Tỉ lệ học sinh biết đọc và hiểu bài đọc đã tăng từ 41,4% lên 48,2%. 75,5% học sinh cảm thấy an toàn khi đến trường và hơn 90% phụ huynh mong muốn nhận thêm tin nhắn hướng dẫn học cùng con tại nhà.

Ông Đặng Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Bình - cho biết, Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” thực sự là món quà ý nghĩa đối với ngành Giáo dục, với mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và học sinh tại tỉnh Quảng Bình.

“Dự án đã cán đích với nhiều kết quả quan trọng trên nhiều phương diện: hoàn thành cơ bản các mục tiêu đúng tiến độ, các hoạt động được triển khai đảm bảo chất lượng và hiệu quả, nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh được thay đổi rõ rệt, các hoạt động truyền thông thu hút sự quan tâm của cộng đồng, môi trường học tập được cải thiện, chất lượng đội ngũ được nâng cao, kỹ năng tổ chức hoạt động dạy học được củng cố và phát triển” - ông Tuấn khẳng định.

Nhân rộng mô hình

Tại hội thảo tổng kết, đại diện các đơn vị tham gia dự án cũng như các đại biểu đã tập trung thảo luận và trình bày kế hoạch nhân rộng mô hình tới các tỉnh khác và duy trì các hoạt động, thành quả của dự án tại tỉnh Quảng Bình.

Trường Tiểu học số 1 Hưng Trạch (huyện Bố Trạch) là một trong 12 trường được tham gia dự án đã đưa ra kế hoạch duy trì và nhân rộng các mô hình. Theo đó, nhà trường sẽ tập trung lồng ghép các chủ đề của dự án vào dạy học cũng như duy trì Ban quản lý an toàn trường học. Những mô hình cũng được duy trì như câu lạc bộ trẻ, câu lạc bộ người chăm sóc trẻ, nhân rộng mô hình cộng đồng giáo viên sáng tạo vì một trường học hạnh phúc, tăng cường hoạt động tin nhắn giữa phụ huynh và nhà trường.

Sở GDĐT tỉnh Quảng Bình cũng đưa ra các chỉ tiêu, các mốc thời gian cụ thể trong kế hoạch nhân rộng mô hình. Như: 60-70% kết quả dự án được đưa vào văn bản hướng dẫn chỉ đạo về đổi mới nội dung, hình thức dạy học; Có 2-3 mô hình được duy trì và nhân rộng toàn tỉnh; 100% cơ sở giáo dục tiếp nhận tài liệu được số hóa để tham khảo; tập huấn nhân rộng về dạy học lồng ghép, triển khai các câu lạc bộ do học sinh điều hành.

Tại mỗi huyện sẽ thành lập 1 cộng đồng giáo viên đổi mới sáng tạo. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới hoạt động thư viện; tư vấn tâm lý; giáo dục đạo đức, lối sống; thành lập và vận hành các câu lạc bộ…

CÔNG SÁNG