Trung tâm y tế Quân – Dân y kết hợp huyện Lý Sơn sẽ sớm đi vào hoạt động

VIÊN NGUYỄN |

Mặc dù đã hoàn thành nhưng Trung tâm y tế Quân – Dân y kết hợp huyện đảo Lý Sơn ở Quảng Ngãi chưa thể đi vào hoạt động, khiến người dân mong mỏi từng ngày.

Đảo Lý Sơn cách đất liền khoảng 15 hải lý. Năm 2023, Lý Sơn đã đón 170.000 lượt du khách, trong đó có gần 2.000 lượt khách quốc tế, tăng 126% so với cùng kỳ. Trong điều kiện cách trở với đất liền, nhất là mùa biển động, những bệnh nhân nặng rất khó khăn trong chuyển tuyến kịp thời. Đồng thời, Trung tâm y tế ở đảo còn đang thiếu y, bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại nên hạn chế trong việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Với các ca bệnh nặng, người nhà bệnh nhân phải tự thuê tàu (thường phải thuê nguyên chiếc) với số tiền có khi lên tới 20 triệu đồng/chuyến, để đưa bệnh nhân vào các bệnh viện ở đất liền để chữa bệnh nên rất tốn kém.

Hệ thống máy móc được lắp đặt tại Trung tâm y tế Quân – Dân y kết hợp huyện Lý Sơn. Ảnh: Viên Nguyễn
Hệ thống máy móc được lắp đặt tại Trung tâm y tế Quân – Dân y kết hợp huyện Lý Sơn. Ảnh: Viên Nguyễn

Trước thực trạng đó, tháng 7.2021, Quảng Ngãi khởi công xây dựng Trung tâm y tế Quân – Dân y kết hợp huyện Lý Sơn có tổng mức đầu tư 287 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương gần 190 tỉ đồng, phần còn lại ngân sách địa phương. Dự án do UBND huyện Lý Sơn làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 12.2023 dự án hoàn thành. Tuy nhiên, dự án này, được điều chỉnh thời gian thực hiện kéo dài sang năm 2024, vì chưa bố trí đủ vốn.

Theo UBND huyện Lý Sơn, công trình đã hoàn thành trong năm 2023. Dự kiến cuối tháng 3.2024, cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Ngãi, sẽ tổ chức kiểm tra nghiệm thu chất lượng của công trình. Thế nhưng hiện nguồn vốn bố trí cho Trung tâm y tế Quân – Dân y kết hợp huyện Lý Sơn chưa đủ. Theo đó vốn bố trí đến năm 2023 chỉ mới 173,4 tỉ đồng (vốn ngân sách Trung ương là 161,9 tỉ đồng, vốn ngân sách tỉnh 11,5 tỉ đồng), còn vốn năm 2024, chưa được bố trí để trả nợ cho nhà thầu thi công.

Ngày 7.4, chia sẻ với phóng viên, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, hiện Trung tâm y tế Quân – Dân y kết hợp huyện Lý Sơn đã hoàn thiện 100%. Đối với khoảng tiền chủ đầu tư còn nợ các nhà thầu, huyện đã kiến nghị với Trung ương, và Trung ương cũng đang hoàn tất các quy trình để bố trí vốn nhằm hoàn tất kinh phí thi công cho các nhà thầu. Dự kiến trong tháng 4 này, Trung tâm y tế Quân - Dân y kết hợp huyện Lý Sơn sẽ được đưa vào sử dụng.

VIÊN NGUYỄN