Sử dụng Giỏ lễ xanh để giảm rác thải nhựa, hàng mã tại Côn Đảo

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương và các điểm di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo, du khách sẽ được đội ngũ tình nguyện hướng dẫn sử dụng "Giỏ lễ xanh" để bảo vệ môi trường.

Ngày 6.7, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo triển khai thực hiện chương trình "Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh". Đây là giai đoạn 2 của lộ trình tuyên truyền nói không với dâng cúng hàng mã tại các điểm di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Chương trình triển khai từ 6.7 đến hết tháng 9.2024 (là thời gian cao điểm du lịch trong năm). Vào mỗi thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo cùng với các lực lượng tình nguyện phối hợp tổ chức điểm sắp lễ phía trước nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo và Đền thờ Côn Đảo.

Những tình nguyện viên chia 3 ca (sáng, chiều, tối) hướng dẫn cho du khách sử dụng Giỏ lễ xanh, là những giỏ lễ không hàng mã, không mút xốp, không túi li non, không khay nhựa, không chai nhựa dùng 1 lần... với kích thước gọn gàng, trang trọng.

Trong ngày 6.7, nhiều du khách đến viếng các điểm di tích đã đồng tình, hưởng ứng tích cực chương trình; đồng ý để các tình nguyện viên hỗ trợ sắp xếp lại giỏ lễ bằng những vật liệu thân thiện với môi trường, thay thế giỏ nhựa bằng giỏ gỗ, bỏ chân đế cắm hoa mút xốp thay bằng thân cây chuối...

Phần đông du khách ủng hộ chương trình Giỏ lễ xanh tại Côn Đảo. Ảnh: Trung tâm
Phần đông du khách ủng hộ chương trình Giỏ lễ xanh tại Côn Đảo. Ảnh: Trung tâm

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo, việc thực hiện chương trình trong giai đoạn cao điểm du lịch hè nhằm tạo sự chuyển biến, thay đổi thói quen trong hoạt động tri ân, tưởng niệm, tiến tới dừng dâng cúng đốt hàng mã tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Đảo.

Gian đoạn 3 dự kiến triển khai từ tháng 10-12 là chương trình Tuần lễ Giỏ lễ xanh, ở mỗi tuần đầu tiên của tháng. Sau đó, từ ngày 1.1.2025 sẽ thực hiện Giỏ lễ xanh vào tất cả các ngày trong năm tại các điểm di tích trên địa bàn Côn Đảo.

Thành An