Sĩ tử nườm nượp đến thắp hương cầu may ở Văn Miếu Quốc Tử Giám

Khánh Linh - Ngọc Mai |

Hà Nội - Chiều trước ngày diễn ra kì thi THPT Quốc gia, sĩ tử Hà Nội nườm nượp đổ về Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng lễ, thắp hương cầu may.

Hôm nay (28.6), sĩ tử trên cả nước sẽ bắt đầu bước vào môn thi đầu tiên của Kì thi THPT Quốc gia năm 2023.

Trước kỳ thi, thí sinh có 1 ngày để nghe phổ biến quy chế thi. Ngay sau đó, rất đông phụ huynh và các em học sinh đã kéo về Văn Miếu - Quốc Tử Giám để cầu mong trước khi bước vào cuộc "vượt vũ môn".

Chiều 27.6, sau khi làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, từng tốp học sinh, phụ huynh lại đổ về Văn Miếu - Quốc Tử Giám để cầu may. Ảnh: Ngọc Mai

Lần lượt, từng tốp học sinh, phụ huynh khoảng 4-5 người cùng nhau về đây. Các phần lễ được các sĩ tử dâng lên có sớ cầu may, giấy báo dự thi, bánh, hoa quả,... rất đẩy đủ, chỉn chu.

Làm xong thủ tục dự thi ở điểm thi, trên vai vẫn đang đeo ba lô đựng những giấy tờ cần thiết, vượt hàng chục cây số từ Đông Anh, bạn Nguyễn Đức Việt (học sinh trường THPT Liên Hà, Đông Anh) vẫn tranh thủ cùng bạn bè đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám cầu may.

Những phần lễ dâng được chuẩn bị chỉn chu, đẹp mắt. Ảnh: Ngọc Mai

Việt chia sẻ: “Em thi khối A (Toán, Lý, Hoá). Nguyện vọng 1 em đăng ký vào trường Học viện Kỹ thuật Quân sự. Em cảm thấy khá lo lắng và hồi hộp. Hôm nay đến thắp hương để tự tin hơn để bước vào phòng thi.”

Phần lễ được các sĩ tử dâng lên có sớ cầu may, giấy báo dự thi, bánh, hoa quả. Ảnh: Ngọc Mai

Em Nguyễn Phan Anh (lớp 12A6 trường THPT Đại Mỗ, Hà Nội) cho biết: “Từ nhỏ đến lớn, trước mỗi kì thi quan trọng, bố mẹ đều đưa em đến đây để dâng lễ cầu may. Hôm nay sau khi nghe quy chế thi tại điểm thi, nhóm chúng em rủ nhau cùng đến đây. Em hy vọng tất cả các bạn cùng tham gia kì thi này sẽ làm bài thật tốt, đạt được mục tiêu đề ra"

Nhiều phần lễ được phụ huynh chuẩn bị công phu, đẹp mắt. Ảnh: Ngọc Mai

Tâm trạng hồi hộp, lo lắng không chỉ có ở các thí sinh mà hầu hết với các phụ huynh, những ngày này cũng có cảm xúc khó tả. Nhanh tay chuẩn bị mâm lễ chu đáo để dâng cầu cho con trai, chị Đỗ Thị Hằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Tấm lòng cha mẹ ai cũng thế, ở những kì thi quan trọng bao giờ cũng hồi hộp, con lo một cha mẹ lo mười. Hôm qua con trai đã cùng bạn đến đây rồi, nhưng hôm nay gia đình vẫn cố gắng sắp xếp thời gian đến dâng lễ cầu cho cháu.

Thực ra mình cũng rất hiểu để có kết quả tốt thì trước hết phải đến từ nỗ lực của các con, nhưng đây cũng là cách để mình trấn an tinh thần, giúp con tự tin hơn, bản thân mình cũng thấy vui vẻ".

Các sĩ tử và gia đình cầu mong cho cuộc "vượt vũ môn" diễn ra thuận lợi. Ảnh: Ngọc Mai

Không chỉ chiều nay, từ nhiều ngày trước, hàng nghìn học sinh và phụ huynh đã đến đây thắp hương như một cách cầu may và thêm tự tin trước khi bước vào kỳ thi quan trọng bậc nhất trong đời .

Những ước mong được gửi gắm với tất cả lòng thành. Ảnh: Ngọc Mai

Kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 diễn ra từ ngày 27-30.6.2023. Trong đó ngày 27.6 thí sinh làm thủ tục dự thi, ngày 28 và 29.6 là ngày thi chính thức. Ngày 30.6 là ngày thi dự phòng.

Sau 3 năm kỳ thi tốt nghiệp THPT phải tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, năm nay kì thi đã quay trở về trạng thái bình thường.

Không chỉ dâng lễ cầu may, nhiều sĩ tử còn xin chữ để tự tin hơn trong kì thi sắp tới. Ảnh: Ngọc Mai

Năm nay, Hà Nội có hơn 102.000 thí sinh tham dự kì thi với gần 4.500 phòng thi tại 189 điểm thi. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Hà Nội đã điều động gần 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.

Khánh Linh - Ngọc Mai