Nông dân ở Đắk Lắk được tiếp sức để ứng phó với biến đổi khí hậu

Phan Tuấn |

Hàng năm, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có rất nhiều mô hình nông nghiệp phải đối diện với tình trạng thiếu nước tưới trầm trọng. Trong bối cảnh đó, các ngành chức năng đã triển khai dự án, hỗ trợ người dân xây dựng ao nước nhân tạo để ứng phó với việc biến đổi khí hậu hết sức phức tạp hiện nay.

Hỗ trợ nông dân tích nước trong mùa khô

Gia đình ông Lê Văn Thắng, ở thôn Thanh Bình, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk có 5 sào trồng cà phê và xen canh thêm sầu riêng, bơ. Trên phần diện tích này, trước đây gia đình ông Thắng có một ao nước nhỏ, nhưng hàng năm chỉ đủ tưới cho khoảng 2 đợt.

Do đó, trong mùa khô cây trồng trong vườn cây của gia đình ông Thắng thường xuyên bị thiếu nước. Việc này đã làm giảm năng suất và giảm thu nhập của gia đình. Mặc dù rất muốn đào ao, trữ nước cho mùa khô nhưng gia đình ông Thắng lại không có điều kiện.

Mới đây, Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ đối với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ” (gọi tắt là Dự án SACCR) đã hỗ trợ máy móc mở rộng ao chứa nước.

"Trong mùa khô gia đình tôi đã nâng việc tưới nước cho cây trồng từ 2 đợt lên đến 4 đợt trong mùa khô. Nhờ đó, năng suất cà phê cũng như các loại cây ăn quả sẽ gia tăng trong thời gian tới" - ông Thắng phấn khởi cho biết.

Theo ông Thắng, ngoài phục vụ cho gia đình,ông còn chia sẻ nguồn nước tưới cho 2 hộ có rẫy kế bên. Trong ao nước, ông Thắng đã thả thêm cá để có thêm nguồn thu nhập.

Tương tư, mỗi khi thời tiết bước vào mùa khô, ông Y Blớp Niê, ở buôn Ea Púk, xã Ea Sô, huyện Ea Kar lại hết sức trăn trở vì nhiều diện tích cây trồng của gia đình thiếu nguồn nước tưới.

Vừa qua, dự án SACCR đã hỗ trợ gia đình xây mới một ao chứa nước lên đến 1.200m3. Hiện nay, ao nước tưới đã hoàn thành và có nguồn nước bảo đảm cho gia đình ông Y Blớp Niê tưới các loại cây trồng trong mùa khô.

Không chỉ có vậy, một số hộ gia đình cạnh nhà ông Y Blớp Niê cũng được hưởng lợi rất nhiều, cây trồng có đủ nguồn nước để bảo đảm sinh trưởng, phát triển...

Mang niềm vui đến nhiều nông dân

Theo ông Phạm Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án SACCR Đắk Lắk cho biết, mục tiêu của dự án là tăng cường khả năng thích ứng của nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương đối với tình trạng mất cân đối nguồn nước do biến đổi khí hậu. Đối tượng hưởng lợi của dự án là các hộ nghèo, cận nghèo...

Dự án được triển khai trên địa bàn 11 xã thuộc 4 huyện của tỉnh Đắk Lắk, gồm: Ea H’leo, Ea Kar, Krông Pắc và Cư M’gar trong thời gian từ năm 2022-2026 với tổng mức đầu tư hơn 5 triệu USD, tương đương khoảng 118,5 tỉ đồng.

Trong đó, vốn tài trợ không hoàn lại là hơn 102 tỉ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh là gần 16 tỉ đồng. Qua gần 2 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ nâng cao năng lực cho hơn 34.000 hộ nông dân tại Đắk Lắk thông qua các lớp tập huấn đồng ruộng (FFS) về quản lý đất và sinh khối.

Ngoài ra, dự án cũng hỗ trợ phân bón cho 1.091 hộ nghèo, cận nghèo thông qua phiếu đổi hàng với trị giá hơn 5 tỉ đồng; hỗ trợ xây mới và nâng cấp 69 ao chống chịu biến đổi khí hậu trên tổng số 260 ao mục tiêu.

Phan Tuấn