Nông dân Đắk Nông thu nhập tiền tỉ, tạo việc làm cho nhiều lao động

Phan Tuấn |

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang xuất hiện rất nhiều nông dân có nguồn thu nhập tiền tỉ mỗi năm. Ngoài làm giàu cho bản thân thì họ đang tạo nhiều công ăn, việc làm với mức thu nhập khá, ổn định cho nhiều người lao động tự do và tích cực tham gia đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Nông dân thu nhập tiền tỉ

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và tư duy trong sản xuất nên có nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang có mức thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

Năm 2010, ông Trần Quang Đông, chủ Trang trại Gia Ân, bon Sê Rê Ú, xã Đắk Nia (thành phố Gia Nghĩa) đã quyết định chuyển đổi 20ha đất sang trồng cây ăn quả. Trong đó, có 8ha cây măng cụt.

Nhờ tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và áp dụng quy trình GlobalGAP nên măng cụt của gia đình ông Đông đạt sản lượng khá cao, từ 70-80 tấn/ha, giá bán dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Đông thu nhập gần 7 tỉ đồng từ vườn cây măng cụt.

Ngoài việc xuất cho các vựa trái cây lớn ở các tỉnh, thành như: thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đà Nẵng thì 2 năm gần đây, măng cụt của ông còn được xuất khẩu sang Hà Lan, với mức giá cao hơn từ 2 - 4 lần so với thị trường trong nước.

“Nếu sản phẩm tạo dựng được thương hiệu, bảo đảm về kỹ thuật, an toàn cho người tiêu dùng thì sản lượng dù nhiều cũng không phải lo lắng tới đầu ra. Đặc biệt, khi sản phẩm hàng hóa đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường thế giới thì đó là cách để có thể tồn tại, phát triển lâu dài” - ông Trần Quang Đông chia sẻ.

Tương tự, gia đình ông Ngô Xuân Hiếu, bon R’Bút, xã Quảng Sơn (Đắk Glong), có 30ha đất sản xuất nhiều loại cây trồng. Trong đó, ông trồng 8ha bơ, 5ha sầu riêng, 10ha bưởi, 7ha hồ tiêu...

Hiện nay, mô mô hình sản xuất đa dạng các loại cây trồng của gia đình ông đang mạng lại nguồn thu nhập rất cao, hơn 2,5 tỉ đồng mỗi năm.

Theo ông Hiếu, khi bắt tay vào khởi nghiệp ở Quảng Sơn, ông trồng hồ tiêu và tạo được nguồn thu nhập tốt. Sau đó, dựa vào các yếu tố đất, khí hậu, ông xác định trồng cây ăn quả sẽ phù hợp hơn nên tìm tòi, học hỏi để trồng bơ, sầu riêng, bưởi, mít... Hiện ông đang thực hiện các bước quy trình chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Ngoài các loại cây trồng, ông Hiếu còn tận dụng các loại hoa quả dư thừa trong trang trại và bà con trong vùng để đưa vào chăn nuôi hơn 100 con heo rừng.

Như vậy, ngoài có nguồn thu nhập từ cung cấp heo thịt, heo giống ra thị trường, thì gia đình ông Hiếu còn có phân bón để chăm sóc các loại cây trồng.

Ngày càng có nhiều nông dân Đắk Nông xây dựng vườn tược kiểu mẫu với mức thu nhập tiền tỉ mỗi năm. Ảnh: Đức Hùng
Ngày càng có nhiều nông dân Đắk Nông xây dựng vườn tược kiểu mẫu với mức thu nhập tiền tỉ mỗi năm. Ảnh: Đức Hùng

Đồng hành cùng cộng đồng phát triển

Theo Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông, mỗi năm, Đắk Nông có từ 16.000 -18.000 nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Ngày càng nhiều nông dân có thu nhập từ 800 triệu đồng đến 3 tỉ đồng.

Từ năm 2018 đến nay, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Đắk Nông đã đóng góp 7,1 tỉ đồng; 17.262 ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Họ còn giúp đỡ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật cho 2.507 lượt hộ nghèo được; tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động...

Điển hình như gia đình ông Ngô Xuân Hiếu, bon R’Bút, xã Quảng Sơn, không chỉ làm giàu cho gia đình, mà gia đình ông còn thường xuyên tạo công ăn việc làm ổn định cho 15 lao động trong bon, với thu nhập ổn định.

Từ năm 2016 đến nay, ông Hiếu tự sửa chữa, mở rộng hơn 1,2km đường vào khu sản xuất; đóng góp trên 140 triệu đồng để cùng với các hộ dân sửa chữa, mở rộng các tuyến đường giao thông nội vùng.

Trong quá trình sản xuất, ông Hiếu đã hỗ trợ cho 20 hộ gia đình hộ nghèo về giống cây trồng để phát triển sản xuất.

Phan Tuấn