Người Công giáo ở Ðắk Nông chung sức xây dựng quê hương

Phan Tuấn |

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có gần 160.000 giáo dân, sinh hoạt ở 28 giáo xứ. Với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Công giáo đang tích cực phát triển kinh tế, đồng hành với các phong trào của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đồng bào Công giáo ở Đắk Nông tích cức phát triển kinh tế, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Ảnh: Hoàng Hùng
Đồng bào Công giáo ở Đắk Nông tích cức phát triển kinh tế, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Ảnh: Hoàng Hùng

Sống bác ái, yêu thương

Ông Mai Văn Giáo, ở Giáo xứ Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp), có hơn 10ha sầu riêng đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Năm vừa rồi, vườn sâu riêng của ông Giáo có sản lượng hơn 100 tấn, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Điều đáng phấn khởi, ngoài việc chăm lo kinh tế gia đình mình thì ông Giáo đã vận động quyên góp được hơn 150 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa cho một hộ gia đình thuộc diện nghèo khó trong xóm.

"Bản thân vừa chủ động để lao động sản xuất hiệu quả, vừa giúp đỡ những người khó khăn hơn mình trong điều kiện và khả năng có thể. Tôi và gia đình luôn hướng tới việc sống "tốt đời, đẹp đạo”" - ông Giáo cho hay.

Tương tự, ông Lê Trung Thành, ở Giáo xứ Xuân Lộc, xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil) cũng có 10ha cà phê đang trong giai đoạn thu hoạch. Những năm qua, ông Thành đã tái canh vườn cà phê già cỗi nhằm thay thế những giống cây trồng cho giá trị kinh tế cao.

Để nâng cao hiệu quả trên một diện tích đất, ông Thành đã trồng xen canh cây sầu riêng trong rẫy cà phê để khai thác hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất.

Khi có tiềm lực, ông Thành quyết định đầu tư gần 5 tỉ đồng xây dựng 2 trại heo quy mô 40.000 con. Hiện nay, cây trồng, vật nuôi mang về nguồn thu nhập cho gia đình ông khoảng 6 tỉ đồng/năm.

Hiện nay, ông Thành đang tạo công ăn việc làm cho 6 lao động thường xuyên, 20 lao động thời vụ, với mức thu nhập khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

"Hằng năm, tôi đều trích một khoản tiền hàng chục triệu đồng để thực hiện các hoạt động từ thiện. Mới đây, tôi đã hỗ trợ cho 20 hộ gia đình ở trên địa bàn xã tiền mặt, ngày công để láng lại nền nhà cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn" - ông Thành chia sẻ.

Ông Cao Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Đắk Nông cho biết, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Bà con giáo dân đồng thuận hướng về xây dựng các giáo xứ, giáo họ ngày càng phát triển theo tinh thần sống "tốt đời, đẹp đạo”.

Các giáo xứ ở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chuẩn bị đón Giáng sinh. Ảnh: Ngọc Huy
Các giáo xứ ở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chuẩn bị đón Giáng sinh. Ảnh: Ngọc Huy

Trách nhiệm với xã hội, cồng đồng

Theo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông, những năm qua, hầu hết bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh luôn chấp hành nghiêm đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Đặc biệt, đối với các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp phát động đều được bà con giáo dân đồng tình, hưởng ứng, đem lại hiệu quả rõ rệt.

Đồng bào Công giáo đang thi đua, đoàn kết, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Nông.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người nghèo, người hoạn nạn, người tàn tật, bệnh nhân nghèo… với số tiền hơn 7,5 tỉ đồng.

Cũng trong năm 2022, các giáo xứ trên địa bàn tỉnh, các nhà hảo tâm là người Công giáo đã ủng hộ tiền, thực phẩm cho "nồi cháo tình thương", "bếp ăn tình thương"... tại các bệnh viện, với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng.

Ngoài ra, tại nhiều giáo xứ, giáo họ còn xây dựng nhiều mô hình như: Lập quỹ xoá đói giảm nghèo, thành lập các tổ tương trợ để vay vốn, giúp nhau phát triển kinh tế...

Điển hình phải kể đến giáo dân Giáo xứ Quảng Phú (Krông Nô) đã hỗ trợ kinh phí gần 1,3 tỉ đồng để xây dựng 15 căn nhà tình thương, sửa chữa 5 căn nhà cho người nghèo, trị giá 150 triệu đồng/căn.

Phan Tuấn