Mang điện lưới quốc gia về ngôi làng Chăm ở huyện miền núi Bình Định

Hoài Luân |

Ngày 26.4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ khánh thành Công trình cấp điện đến làng Canh Giao (xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh) từ điện lưới quốc gia.

Hiện nay, làng Canh Giao có 72 hộ dân với 207 nhân khẩu là người Chăm. Sau gần 50 năm giải phóng, ngôi làng này vẫn chưa được cấp điện từ nguồn điện lưới quốc gia vì sự trắc trở của đường sá, khiến đời sống sinh hoạt của bà con trong làng gặp nhiều khó khăn.

Lễ
Lễ khánh thành Công trình cấp điện đến làng Canh Giao từ điện lưới quốc gia. Ảnh: Hoài Luân

Đầu tháng 2.2024, Công ty Điện lực Bình Định đã triển khai xây dựng lưới điện để cung cấp cho ngôi làng Canh Giao. Và sau gần 3 tháng thi công, tuyến điện đã được hoàn thành, thắp sáng cho 72 hộ dân nơi đây.

Được biết, công trình cấp điện làng Canh Giao có quy mô đầu tư xây dựng mới, với tổng kinh phí được duyệt là hơn 4,1 tỉ đồng. Công trình được đưa vào vận hành vượt tiến độ trước 5 tháng.

s
Hiện có 72 hộ dân là người đồng bào Chăm đang sinh sống tại làng Canh Giao. Ảnh: Hoài Luân

Theo bà Đoàn Thị Ca (58 tuổi) - người đồng bào Chăm ở làng Canh Giao, trước đây, gia đình bà sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời, tuy nhiên lượng điện tích trữ có hạn, dùng được vài giờ thì điện lại cạn kiệt. Và đến mùa mưa gió, cả ngôi làng nhỏ lại thường xuyên chìm trong đêm tối.

"Ở làng giờ đã có điện ổn định, không còn cảnh chập chờn như trước nên tôi và bà con trong làng cảm thấy rất vui. Có điện rồi, đường sá sẽ không còn tối đen như trước nữa", bà Ca cho hay.

Ông Thái Minh Châu - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định - cho biết, cùng với việc thi công, lắp đặt đường điện cho người dân, công ty đã cử cán bộ kỹ thuật đến tận nhà để hướng dẫn cho bà con sử dụng điện được an toàn và tiết kiệm.

Tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho rằng, việc chậm trễ cấp điện đến làng Canh Giao có trách nhiệm của chính quyền các cấp. Hiện nay, tỉnh vẫn còn một số ngôi làng ở vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới quốc gia, do đó, Công ty Điện Lực Bình Định cần quan tâm hơn, để các ngôi làng này không còn thiếu thốn điện lưới quốc gia.

"Bà con làng Canh Giao phải cố gắng tận dụng điện để phát triển kinh tế, tiêu dùng điện tiết kiệm và đặc biệt là phải an toàn. Ngành điện phải tập huấn cho bà con đây về cách sử dụng điện để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh xảy ra các sự cố về điện", ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu.

Hoài Luân