Lập tổ chống bỏ học, vận động đưa học sinh đến lớp

THANH TUẤN |

Ngày 12.9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho biết, bước vào năm học mới 2023-2024, ngoài việc thiếu hơn 800 giáo viên, một số địa phương ở tỉnh Kon Tum đã thành lập tổ phòng chống bỏ học, vận động phụ huynh đưa con em đến trường, đặc biệt là các em học sinh vùng sâu, vùng xa.

Theo thống kê, tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, có 10/11 xã, thị trấn thành lập và duy trì các tổ chống bỏ học với thành viên là Bí thư chi bộ, thôn trưởng và các đoàn thể chính trị - xã hội ở khu dân cư tham gia. Nhờ có tổ chống bỏ học, đã dần nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh.

Tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà, các tổ chống bỏ học đã góp phần nâng cao tỉ lệ học sinh chuyên cần trên địa bàn xã đạt trên 95% mỗi năm học.

Từ đầu năm học, các tổ chống bỏ học rà soát các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tìm cách giúp đỡ. Tại các buổi họp phụ huynh, nhà trường, thành viên tổ chống bỏ học động viên, hỗ trợ áo quần mới, sách vở, bút mực… cho các em học sinh là hộ nghèo, cận nghèo.

Bằng cách đến tận nhà động viên, tuyên truyền trên loa phóng thanh, tổ chống bỏ học nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh học sinh, nhắc nhở họ cho con em đến trường thay vì đưa con em mưu sinh trên nương rẫy.

“Mưa dầm thấm lâu”, nhiều lần vận động, hỗ trợ của tổ chống bỏ học đã dần nâng cao nhận thức cho người dân miền núi có hoàn cảnh, cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, năm 2023, toàn tỉnh thiếu hơn 800 giáo viên, chủ yếu là giáo viên bậc học Mầm non và giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, thuộc chương trình giáo dục phổ thông. Ngành giáo dục đã tuyển dụng thêm 390 biên chế, luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, tổ chức dạy trực tuyến…

Năm 2023, UBND tỉnh Kon Tum giao tổng biên chế sự nghiệp cho ngành giáo dục gần 11.500 người, trong đó biên chế giáo viên trên 8.300 người, còn lại là đội ngũ quản lý, nhân viên.

THANH TUẤN