Lào Cai: Hơn 700 phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Năm 2023, địa phương này có 712 phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu, tăng cao so với năm trước đó.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, số phụ nữ sinh con dưới 18 tuổi lần đầu tập trung chủ yếu ở thị xã Sa Pa (151 người), huyện Bắc Hà (143 người)...

Cũng trong năm 2023, Lào Cai có 112 người chưa đủ tuổi kết hôn sống chung với nhau hoặc sống chung với người khác như vợ chồng (vi phạm tảo hôn). Trong đó, tảo hôn khi 1 người chưa đủ tuổi kết hôn là 52 người, tảo hôn khi cả 2 người chưa đủ tuổi kết hôn là 60 người (30 cặp).

Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai đánh giá, còn rất nhiều khó khăn trong phòng chống tảo hôn và phụ nữ dưới 18 tuổi sinh con lần đầu.

Điều đáng nói, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn tư tưởng chấp nhận, chiều theo ý thích của con cái, coi tảo hôn là việc bình thường trong cuộc sống.

Tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Lào Cai. Ảnh: Trung Dũng
Tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Lào Cai. Ảnh: Trung Dũng

Nguyên nhân của những khó khăn này bắt nguồn từ phong tục tập quán, nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số; công tác tuyên truyền vận động can thiệp của cấp ủy, chính quyền, thôn bản còn có hạn chế nhất định.

Trình độ dân trí còn thấp, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, không đủ chi phí cho con đến đi học dẫn đến tình trạng bỏ học và không tìm được việc làm đã tạo tâm lý trong một bộ phận thanh thiếu niên không thích đi học, bỏ học lấy vợ, lấy chồng sớm.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai kiên quyết xử lý những người vi phạm về tảo hôn hoặc các hành vi khác vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tăng cường lồng ghép kinh phí thực hiện các chương trình, chính sách để can thiệp tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con.

Bảo Nguyên