Lan toả tinh thần vì người nghèo

THU TRANG |

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động được các địa phương, đơn vị và nhân dân trong tỉnh Bắc Kạn hưởng ứng tích cực. Từ nguồn quỹ này, hàng nghìn hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, tư liệu sản xuất... để vươn lên thoát nghèo.

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn, những năm gần đây, hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cuối tháng 3.2023, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Kạn và chính quyền địa phương tổ chức bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình chị Bùi Thị Kim Oanh, thôn Nà Choong, xã Nông Thượng (thành phố Bắc Kạn). Đây là gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương.

Ngôi nhà mới được hoàn thiện với sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh rộng hơn 80m2, thay thế cho căn nhà cũ của gia đình chị sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn.

Chị Bùi Thị Kim Oanh phấn khởi cho biết, nếu không được hỗ trợ kinh phí, không có sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và người dân thì gia đình khó có thể làm được nhà. Có chỗ ở ổn định là nguồn động lực quan trọng để gia đình tích cực lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Kạn trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình chị Bùi Thị Kim Oanh (xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn). Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Kạn trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình chị Bùi Thị Kim Oanh (xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn). Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn

Chia sẻ của chị Bùi Thị Kim Oanh cũng là chia sẻ chung của hơn 700 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” từ năm 2020 đến nay, bởi từ sự hỗ trợ này giúp các gia đình an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Thực tế cho thấy, việc đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” là một trong những hành động mang tính sẻ chia, trách nhiệm, đồng hành cùng người nghèo của toàn xã hội. Hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp... Từ năm 2020 đến nay, tổng số Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tiếp nhận và vận động được gần 40 tỉ đồng.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, từ nguồn kinh phí vận động và tiếp nhận, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp phân bổ tổng số tiền hơn 38 tỉ đồng để hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, trong đó tập trung xây dựng, sửa chữa nhà ở (nhà Đại đoàn kết); tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, bệnh nhân nghèo điều trị bệnh dài ngày...

Tuy vậy, công cuộc giảm nghèo của tỉnh đang đứng trước những đòi hỏi và thách thức mới, đặt ra yêu cầu phải nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động vì người nghèo. Toàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều hộ nghèo đang sống trong điều kiện khó khăn, thiếu vốn, tư liệu và kinh nghiệm sản xuất... rất cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng và toàn xã hội. Do đó sự động viên không chỉ về vật chất mà còn ở tinh thần, tạo động lực để người nghèo vươn lên.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai lồng ghép Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với các chương trình, phong trào khác, Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, truyền thống “Thương người như thể thương thân”, chung tay giúp đỡ người nghèo cả về vật chất và tinh thần, chung sức cùng toàn tỉnh sớm thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

THU TRANG