Lâm Đồng nhắc nhở các địa phương trong việc sử dụng nhà văn hóa

Mai Hương |

Việc đầu tư nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng tại thôn, xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa đồng bộ, có nhà mà không có cơ sở vật chất để hoạt động.

Nhà văn hóa thôn, khu không chỉ là nơi hội họp, sinh hoạt của tổ dân, khu phố, các đoàn thể... mà còn là nơi tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, nơi sinh hoạt của các câu lạc bộ... góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; tạo các phong trào văn hóa, văn nghệ sôi nổi trong cộng đồng.

Mặc dù vậy, việc phát huy vai trò của các nhà văn hóa tại Lâm Đồng vẫn còn một số tồn tại. Việc đầu tư nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng tại thôn, xã chưa đồng bộ, có nhà mà không có cơ sở vật chất để hoạt động.

Nhà văn hóa một số thôn, khu mới chỉ sử dụng để tổ chức họp dân, khu phố, sinh hoạt của các chi bộ, các đoàn thể, chứ chưa tổ chức được các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, câu lạc bộ... thu hút người dân cùng tham gia.

Nhà văn hóa là nơi tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Ảnh: Mai Hương
Nhà văn hóa là nơi tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Ảnh: Mai Hương

Tại Kỳ họp HĐND tỉnh Lâm Đồng lần thứ 12, ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập đoàn kiểm tra và đi thực tế các nhà văn hóa của thôn, tổ dân phố tại 12 huyện trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình kiểm tra, các địa phương đã có kiến nghị với chính quyền về tên gọi các nhà văn hóa và cơ sở vật chất để sử dụng, phát huy. Bên cạnh đó, đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, nhất là phương tiện trong nhà văn hóa để hoạt động phục vụ nhân dân.

"Tuy nhiên, về tên gọi, nhiều địa phương gọi là nhà sinh hoạt cộng đồng. Tên gọi này là không đúng mà gọi là nhà văn hóa. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng đã có hướng dẫn để gọi đúng tên gọi.

Về cơ sở vật chất, Sở cũng có những kiến nghị tới các địa phương và các địa phương cũng đã có sự tiếp thu và hoàn thiện. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đi kiểm tra và nhắc nhở các địa phương trong quá trình sử dụng nhà văn hóa" - ông Nguyễn Trung Kiên cho hay.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, tỉnh đang phấn đấu đến năm 2030 có 70% nhà văn hóa thôn, buôn vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh có đội văn nghệ hoặc câu lạc bộ văn hóa hoạt động hiệu quả. Mục tiêu này đưa ra nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trong tỉnh, gắn với phát triển văn hóa du lịch.

Mai Hương