Không còn thực trạng rồng rắn xếp hàng, chen nhau ở Chùa Ông, Hội An

Văn Trực |

Quảng Nam - Từ tối ngày 5.2 và rạng sáng ngày 6.2 (nhằm ngày 15 và 16 tháng 1 Âm lịch), người dân và du khách từ các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng… đổ về chùa Ông hay còn gọi là Quan Công Miếu để tham dự lễ vía Quan Thánh Đế Quân và xin lộc đầu năm, nhưng trong trật tự, thông thoáng...

Chùa Ông (Quan Công Miếu) thông thoáng vào rạng sáng ngày 6.2 nhằm ngày 16 tháng 1 Âm lịch. Ảnh: Văn Trực
Chùa Ông (Quan Công Miếu) thông thoáng vào rạng sáng ngày 6.2 nhằm ngày 16 tháng 1 Âm lịch. Ảnh: Văn Trực

Chùa Ông (số 24 đường Trần Phú, phố cổ Hội An, Quảng Nam) được xây dựng từ thế kỉ 17, khi nhiều thương nhân người Hoa đến Hội An để buôn bán và sinh sống. Chùa Ông là một trong những công trình do người Hoa xây dựng để thờ Quan Vân Trường (Quan Vũ), nhiều người thời đấy còn lựa chọn nơi đây để kí các giao ước vay mượn, buôn bán và cầu may. 

Chùa Ông dần dần trở thành một công trình tiêu biểu của thành phố Hội An và trở thành nơi cúng viếng mỗi dịp lễ trong năm. Vì vậy, theo thông lệ hằng năm vào ngày 16 tháng Giêng Âm lịch, từ sáng sớm nhiều người dân đổ về chùa Ông để viếng Quan Thánh Đế Quân và xin lộc cầu an trong dịp Tết Nguyên tiêu.

Mọi năm, người dân bắt đầu xếp hàng từ đêm ngày 15 tháng Giêng Âm Lịch  để chờ đến 3h sáng ngày 16, chùa bắt đầu mở cửa. Khách viếng chùa dâng hương, khấn vái và xin cái phần lộc  như hoa, quả, túi muối gạo, tờ tiền "âm phủ" tượng trưng hay những câu chúc được xin trước chánh điện thờ Tướng Quan Vũ. Lộc được mang về để trang bàn thờ để mong sự bình yên cho gia đình.

Năm nay, ghi nhận vào lúc 4h sáng ngày 6.2, tại trước cổng chùa Ông, trục đường Nguyễn Huệ - Trần Phú chưa xuất hiện hình ảnh người dân đứng xếp hàng để chờ tới lượt vào chùa. Khu vực cúng vái, xin lộc bên trong chùa cũng thông thoáng, người viếng di chuyển theo hàng, có trật tự. Lực lượng công an được bố trí cả trong lẫn ngoài chùa để đảm bảo an ninh.

Nhiều người đến viếng chùa cho biết khá bất ngờ vì so với mọi năm việc đi chùa Ông, xin lộc năm nay lại thuận lợi và dễ dàng như vậy.

Chưa xuất hiện hình ảnh xếp hàng, chờ vào viếng chùa. Ảnh: Văn Trực
Chưa xuất hiện hình ảnh xếp hàng, chờ vào viếng chùa. Ảnh: Văn Trực

Là một người làm công việc kinh doanh, anh Đoàn Thanh Hà (trú Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã có mặt tại chùa Ông từ 4h sáng ngày 16 Âm lịch. Trên tay anh Hà là phần lễ vật gồm trái cây và hoa lay ơn để cầu phúc cho gia đình và công việc thuận lợi. Biết mọi năm, người vào chùa đông nên phải xếp hàng, nằm vật vờ chờ tới lượt nên anh tranh thủ đi từ sớm. Tuy nhiên, khi đến nơi, anh Hà bất ngờ vì lượng người thông thoáng hơn nhiều so với mọi năm.

“Sợ đông người phải chờ lâu nên tôi lựa chọn phần lễ vật gọn nhẹ. Tuy nhiên, năm nay lại khá ít người nên việc xin lộc diễn ra rất nhanh chóng”- anh Hà cho biết.

Theo bà  Lê Thị Tuấn - Trưởng phòng Quản lý bảo tàng (Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An) cho biết sở dĩ năm nay chưa xuất hiện hình ảnh người dân “rồng rắn” xếp hàng dài vài cây số để xin lộc như mọi năm là do chùa đã phát lộc từ ngày 5.2 tức ngày 15 Âm lịch – ngày Tết Nguyên tiêu lại trùng hợp vào ngày cuối tuần nên người dân và du khách tranh thủ xin lộc sớm hơn mọi khi.

“Năm nay, không còn tình trạng đông đúc, chen lấn từ sáng sớm như mọi năm, tuy nhiên bên phía Trung tâm vẫn tích cực phối hợp cùng lực lượng công an địa phương đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, các phương án phòng cháy chữa cháy luôn được đề cao nhất là trong các hoạt động cúng vái”- bà Tuấn cho biết thêm.

Video chùa Ông thông thoáng vào rạng sáng ngày 16 tháng Giêng Âm lịch Video: Văn Trực
Văn Trực