Khởi sắc vùng biên

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH – Ngày 17.8 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, thời gian qua đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả, giúp đồng bào nơi biên giới ngày càng khởi sắc, đặc biệt trong đó là mô hình “cổng chào vùng biên” đang được triển khai.

Theo đó, kết quả tích cực từ những mô hình không chỉ mang đến niềm vui cho đồng bào khu vực biên giới, mà qua đó còn góp phần tô thắm thêm hình ảnh của những người lính quân hàm xanh ở nơi biên cương Tổ quốc.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, sau những công trình “Ánh sáng vùng biên” được Bộ đội Biên phòng Quảng Bình kêu gọi, đầu tư bài bản trị giá gần 5 tỉ đồng với tổng chiều dài gần 100 km được thắp sáng trên các bản làng vùng cao biên giới, giờ đây, một ý tưởng mới lại được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình triển khai thực hiện, đó là mô hình “Cổng chào vùng biên”.

Mô hình trên đã giúp đồng bào sinh sống trên các bản làng vùng cao nơi biên giới có một diện mạo của nông thôn mới, sớm sánh kịp miền xuôi.

Mô hình “Cổng chào vùng biên” mang ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là công trình được thiết kế theo đúng với bản sắc văn hóa của đồng bào nơi đây và được các cán bộ chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tự triển khai thi công ở các bản Cha Lo, Ka Ai, Bãi Dinh (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa). Mô hình này sẽ được nhân rộng trên nhiều bản làng vùng cao biên giới, đời sống người dân sẽ được nâng lên, diện mạo nông thôn mới thêm phần khởi sắc.

Cổng chào được dựng nên bởi tình đoàn kết Quân-Dân. Ảnh: Đức Trí
Cổng chào được dựng nên bởi tình đoàn kết quân-dân. Ảnh: Đức Trí

Trung tá Nguyễn Xuân Thành - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa) khẳng định, “Cổng chào vùng biên” là mô hình tiêu biểu minh chứng cho tình đoàn kết quân-dân, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ với nhân dân, đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới.

Theo ông Hồ Thiên - Bí thư Chi bộ bản Ka Ai (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa), được lực lượng Bộ đội Biên phòng xây dựng cổng chào, bà con ở các bản làng vùng cao ở đây rất phấn khởi, từ nay bản làng vui vẻ và đổi thay hơn.

Cổng chào ở bản Bãi Dinh hoàn thành trong niềm vui sướng của người dân vùng biên giới. Ảnh: Đức Trí
Cổng chào ở bản Bãi Dinh hoàn thành trong niềm vui sướng của người dân vùng biên giới. Ảnh: Đức Trí

Những công trình có ý nghĩa như trên ở các bản làng xa xôi nơi biên giới đã khiến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Đây cũng là mô hình tiêu biểu minh chứng cho tình đoàn kết quân-dân, tình đoàn kết, gắn bó giữa đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới.

LÊ PHI LONG