Khơi dậy lòng nhiệt tình của người có uy tín trong cộng đồng dân cư

ÁI VÂN |

Bồi dưỡng, khơi dậy lòng nhiệt tình, trách nhiệm của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các vị chức sắc trong các tôn giáo làm hạt nhân, làm chỗ dựa của Nhân dân trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tại Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2023 tại xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) vừa mới tổ chức.

Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát huy vai trò Bí thư Chi bộ Đảng, trưởng thôn, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố; bồi dưỡng, khơi dậy lòng nhiệt tình, trách nhiệm của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các vị chức sắc trong các tôn giáo làm hạt nhân, làm chỗ dựa của Nhân dân trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, chăm lo, tạo điều kiện xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội cũng yêu cầu chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thường xuyên quan tâm chỉ đạo sơ kết, tổng kết, kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó rút ra những kinh nghiệm, khắc phục những yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện; phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, nhân dân được phát huy quyền làm chủ, tính sáng tạo và tự giác tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tạo thành sức mạnh to lớn góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Đó cũng là minh chứng cụ thể cho sự thành công của công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ huyện Ứng Hòa nói chung, xã Hòa Lâm nói riêng, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất giữa các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng tình, hưởng ứng của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của Nhân dân, xây dựng huyện trở thành điểm đến “An toàn”, thu hút các nhà đầu tư.

Lãnh đạo Huyện Ứng Hòa tặng quà cho 10 gia đình có công và học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Hòa Lâm. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội
Lãnh đạo Huyện Ứng Hòa tặng quà cho 10 gia đình có công và học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Hòa Lâm. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa cho biết, là địa bàn nằm tiếp giáp với 11 xã trong huyện, thời gian qua, xã Hòa Lâm luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Bộ Công an về công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Qua thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiên tiến, cách làm hay được nhân rộng như: mô hình “Camera An ninh”, “Tổ tuần tra Nhân dân”. Đến nay, trên địa bàn đã lắp được 19 camera và thành lập 7 tổ tuần tra nhân dân.

Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thực hiện “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với tiêu chí thực hiện công tác giữ gìn an ninh trật tự với danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”.., góp phần nâng cao công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn.

Với biện pháp tích cực, xã Hòa Lâm đã giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhiều năm liền không có các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị; không có án hình sự và tội phạm nghiêm trọng; không có khiếu kiện đông người và khiếu kiện vượt cấp; hiện trên địa bàn không có người nghiện ma túy…

ÁI VÂN