Hoàn thành tôn tạo di tích ở ngôi làng “xe chưa qua, nhà không tiếc”

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Ngày 23.7, UBND huyện Can Lộc tổ chức lễ khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử cấp quốc gia Làng K130 - ngôi làng nổi tiếng với khẩu hiệu thời chiến "Xe chưa qua, nhà không tiếc".

Năm 2006, Làng K130 (xã Tiến Lộc cũ, nay là tổ dân phố K130, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Tháng 5.2022, di tích Làng K130 được trùng tu, tôn tạo một số hạng mục như: nhà truyền thống, hồ cảnh quan, cổng và hàng rào, sân đường nội bộ, các hạ tầng kỹ thuật phụ trợ khác với tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, làng Hạ Lội (xã Tiến Lộc cũ, nay là tổ dân phố K130) là trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ nhằm chia cắt tuyến đường vận chuyển lương thực, thực phẩm, đạn dược cho tiền tuyến lớn miền Nam.

10h sáng 13.8.1968, nhận được lệnh của cấp trên, với khẩu hiệu “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, nhân dân làng Hạ Lội đã tự nguyện dời dọn nhà cửa. Và chỉ trong vòng mấy giờ đồng hồ, bà con đã tháo dỡ 130 ngôi nhà để lát đường cho đoàn xe vận chuyển xăng dầu, lương thực và đạn dược vào chiến trường miền Nam đi qua.

Tặng quà cho 7 hộ gia đình chính sách ở Làng K130. Ảnh: Tường Tuấn.
Tặng quà cho 7 hộ gia đình chính sách ở Làng K130. Ảnh: Tường Tuấn

Khánh thành công trình tôn tạo di tích Làng K130 vào dịp này là hoạt động có ý nghĩa lớn, bày tỏ lòng tri ân đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của nhân dân Làng K130.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao 7 suất quà cho các hộ chính sách thuộc Làng K130.

TRẦN TUẤN