Hàng quán lộn xộn, nhếch nhác trước cửa chùa Tranh ở Hải Dương

Hoàng Khôi |

Hàng quán bày bán nhốn nháo, gây mất trật tự, mĩ quan là thực trạng xảy ra tại chùa Tranh (xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) nhiều ngày nay, khiến người dân và du khách bức xúc.

Hàng quán tràn lan trước cửa chùa

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân về tình trạng hàng quán bày bán lộn xộn ngay trước cổng chùa Tranh, cản trở lối đi hành hương, lễ Phật của phật tử và du khách.

Cụ thể, anh Tống Viết Trịnh (50 tuổi, trú huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) cho biết: Đầu năm, gia đình anh đi lễ ở cụm đền - chùa Tranh (Ninh Giang, Hải Dương) nhưng ấn tượng đầu tiên là tình trạng hàng quán bày bán, ăn uống ngay trước cổng chùa nhìn rất nhốn nháo, phản cảm. “Tôi thiết nghĩ, các địa phương nên quy hoạch khu bán hàng để bảo đảm trật tự tại các khu di tích, tâm linh” - anh Trịnh cho biết.

Ghi nhận tại chùa Tranh trong ngày 18.2, hàng quán bày bán la liệt, tràn xuống lòng đường, lấn chiếm vỉa hè, chủ yếu là hàng ăn, đồ chơi trẻ em, đồ lưu niệm… Xung quanh các quầy hàng ngổn ngang cả thùng xốp, thùng giấy, tạo khung cảnh nhếch nhác ngay trước nơi thờ tự tôn nghiêm.

Anh Phạm Văn Minh (32 tuổi, thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang) cho biết, gia đình anh thường xuyên đi lễ ở đền - chùa Tranh và tình trạng hàng quán lộn xộn, nhốn nháo trước cổng chùa là thường xuyên xảy ra. Thậm chí, theo phản ánh của anh Minh, phía sau chùa còn tổ chức họp chợ mỗi ngày. “Đền Tranh và chùa Tranh ngay sát nhau nhưng phía bên đền có Ban quản lý nên tình hình an ninh trật tự có phần nền nếp hơn, còn phía bên chùa thì hàng chục hàng quán vây kín cổng” - anh Minh cho hay.

Ghi nhận ngày 18.2, hàng quán bày bán chắn lối đi vào cửa chùa Tranh. Ảnh: Tống Trịnh
Theo ghi nhận ngày 18.2 của phóng viên, hàng quán bày bán chắn lối đi vào cửa chùa Tranh. Ảnh: Tống Trịnh

Địa phương nói gì?

Trước phản ánh của người dân, trao đổi với Lao Động, ông Đinh Văn Châu - Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm - cho biết: Đền Tranh và chùa Tranh là 2 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của địa phương. Chỉ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các điểm du lịch tâm linh này thu hút hơn 4 vạn lượt du khách trong và ngoài tỉnh.

Cũng theo ông Châu, địa phương có nắm được tình trạng người dân bày bán hàng chật kín lối đi vào chùa Tranh trong những ngày qua và cũng đang triển khai các biện pháp chấn chỉnh. Do lượng khách đến ngày một đông nên nhiều hộ dân tranh thủ kinh doanh trước cổng chùa.

Mới đây, xã đã yêu cầu các tiểu thương không bày bán hàng quán trước vỉa hè, di chuyển về điểm bán hàng được địa phương bố trí. Đồng thời, xã thành lập tổ công tác thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định, giữ gìn trật tự, vệ sinh khu vực đền - chùa Tranh và xử lý các vi phạm nếu có.

Chùa Tranh được xây dựng từ năm 2012, nằm ở gần bến đò Tranh thuộc thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Chùa nằm ngay cạnh đền Tranh - ngôi đền linh thiêng bậc nhất tỉnh Hải Dương, tạo thành cụm di tích tâm linh nổi tiếng của huyện Ninh Giang.

Hoàng Khôi