Giúp người nghèo ở Đắk Nông an cư lạc nghiệp

Phan Tuấn |

Những năm qua, bằng nhiều kênh khác nhau, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người dân nghèo có được ngôi nhà kiên cố để từng bước ổn định về tư tưởng, vượt qua khó khăn, giảm nghèo bền vững.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Mùa mưa năm nay, anh Y Sơn, ở bon Jarah, xã Nâm Nung không còn phải lo lắng sống trong ngôi nhà xập xệ. Từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho vay vốn ưu đãi 40 triệu đồng, kết hợp với sự nỗ lực của gia đình và sự giúp đỡ của bà con lối xóm nên anh Y Sơn đã xây dựng được căn nhà trị giá 110 triệu đồng.

Được sống trong căn nhà mới, kiên cố, ấm áp, gia đình anh Y Sơn rất phấn khởi. Niềm vui càng được nhân lên khi căn nhà được hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay. “Căn nhà cũ đã xuống cấp nhưng chúng tôi không có điều kiện để sửa chữa. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền và ngân hàng, vợ chồng tôi đã xây dựng được một căn nhà mới. Có căn nhà này, chúng tôi sẽ yên tâm, nỗ lực hơn trong lao động sản xuất, quyết tâm thoát nghèo” - anh Y Sơn cho biết thêm.

Trước đây, gia đình anh Điểu Nhong, ở xã Đắk R'moan, thành phố Gia Nghĩa phải sống trong căn nhà tạm bợ, có nguy cơ đổ sập khi trời mưa hoặc gió lớn. Hiện nay, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương gia đình anh Điểu Nhong đã xây dựng được căn nhà mới rộng 60m2.

"Ngoài số tiền 100 triệu đồng do UBND xã vận động, hỗ trợ, gia đình còn huy động thêm sự giúp đỡ của anh em, họ hàng để xây dựng căn nhà kiên cố, khang trang. Được hỗ trợ xây nhà ở mới, gia đình tôi như được tiếp thêm động lực để vươn lên thoát nghèo" - anh Điểu Nhong cho hay.

Nỗ lực tạo sinh kế cho dân nghèo

Theo UBND xã Nâm Nung, từ năm 2022 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, xã đã hỗ trợ xây dựng mới 25 căn nhà. Với phương châm nhà nước hỗ trợ, nhân dân tự làm, các căn nhà đều bảo đảm diện tích và khung cứng, nền cứng.

"Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã giúp các hộ nghèo có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, chương trình cũng góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước" - bà H’Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung chia sẻ.

Theo lãnh đạo UBND xã Nâm Nung, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tranh thủ tối đa các nguồn lực xã hội và nguồn vốn thoát nghèo nhằm tiếp tục hỗ trợ cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những sự giúp đỡ trực tiếp, UBND xã Nâm Nung sẽ nỗ lực tạo sinh kế, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền khơi gợi tinh thần, ý thức tự vươn lên thoát nghèo của người dân.

Kết quả giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mỗi năm giảm bình quân trên 2,4% tỉ lệ hộ nghèo, vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đề ra.

Cũng trong giai đoạn 2016-2019 có khoảng 2.137 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở. Qua đó, đã góp phần cải thiện về điều kiện nhà ở cho nhiều hộ nghèo và hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã Ban hành Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Đắk Nông thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Phan Tuấn