Giúp hộ dân thoát nghèo từ mô hình phát triển kinh tế

THU GIANG |

Để hỗ trợ hàng nghìn hộ dân thoát nghèo bền vững, nhiều địa phương, tỉnh thành đã tích cực hỗ trợ vốn, giống cây trồng, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật sản xuất... Từ đó, các hộ nghèo trên cả nước có thêm động lực để phấn đấu, tích cực lao động sản xuất, từng bước phát triển kinh tế.

Tạo sinh kế thoát nghèo

Theo UBND huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái), từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ hàng nghìn hộ nghèo với các hình thức như hỗ trợ vốn, giống cây trồng, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật sản xuất... Kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) có khoảng 6.400 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 18%, số hộ cận nghèo là 3.800 hộ, chiếm tỉ lệ gần 11%.

Ông Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên (tỉnh Yên Bái) thông tin, trong năm 2023, mục tiêu của huyện là giảm được trên 2.400 hộ nghèo, tương đương hơn 134% so với kế hoạch tỉnh giao.

Để đạt được mục tiêu, huyện Văn Yên tiếp tục sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách hỗ trợ của tỉnh để hỗ trợ người dân, đặc biệt là hộ nghèo, tiếp tục giao nhiệm vụ cụ thể đến các cơ quan, đơn vị trong việc giúp đỡ các hộ thoát nghèo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với thực tế.

Theo ông Luyện Hữu Chung, thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục bám sát vào chủ trương, định hướng của tỉnh, quan tâm triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân. Tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, huy động nguồn lực, phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững.

Trước đó ngày 18.9.2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã phối hợp với các ban ngành, tổ chức chương trình, trích quỹ hỗ trợ sinh kế cho các hộ cận nghèo trên địa bàn xã. Đây là việc làm ý nghĩa, trao chìa khoá để các hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Vũ Hoài Sơn - Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) mong muốn, hoạt động thiết thực nêu trên sẽ tạo động lực, đòn bẩy giúp các cận hộ nghèo từng bước phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Từ đó lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống cho những hộ cận nghèo khác tự tin làm theo.

Nhiều hộ dân ở xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thoát nghèo từ mô hình trồng bưởi Diễn. Ảnh: Thu Giang
Nhiều hộ dân ở xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thoát nghèo từ mô hình trồng bưởi Diễn. Ảnh: Thu Giang

Hỗ trợ các đối tượng yếu thế thoát nghèo

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, Việt Nam đã 8 lần ban hành chuẩn nghèo quốc gia theo mô hình tháp giảm nghèo, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước từng giai đoạn.
Việt Nam cũng là một trong 30 quốc gia đầu tiên trên thế giới, là quốc gia đầu tiên của châu Á áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, ngân sách Nhà nước và nguồn lực huy động từ xã hội đầu tư cho công tác giảm nghèo ngày càng tăng.

Cụ thể, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 cũng đặt mục tiêu, tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã có Công văn số 2113/LĐTBXH-VPQGGN đốc thúc các địa phương đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Đề cập đến nội dung này, ông Phạm Hồng Đào - Phó Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) nhận định, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được thiết kế thành 7 dự án, kết cấu thành 2 dự án và 11 tiểu dự án.

Trong đó, Chương trình sẽ hướng tới đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng yếu thế khác, đây là các đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ chương trình. Qua thời gian triển khai, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng khác thuộc chương trình đã được tham gia tiếp cận các dự án hỗ trợ về sinh kế, hỗ trợ về việc làm cũng như hỗ trợ về nhà ở, giúp người dân sẽ yên tâm, ổn định cuộc sống.

THU GIANG