Gần 35.000 hộ nghèo và vừa thoát nghèo ở Lào Cai được hỗ trợ ăn Tết

Bảo Nguyên |

Lào Cai dự kiến sẽ hỗ trợ cho gần 35.000 hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo với mức 500.000 đồng/hộ. Nguồn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và nguồn ủng hộ Chương trình “Tết vì người nghèo”.

Trong số các hộ được hỗ trợ ăn Tết Nguyên đán Giáp Thìn, có khoảng 27.000 hộ nghèo và gần 8.000 hộ mới thoát nghèo năm 2023.

Ngoài ra, các đối tượng người khuyết tật đặc biệt nặng, đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm công tác xã hội tỉnh Lào Cai cũng sẽ được hỗ trợ ăn Tết với mức 500.000 đồng/người.

Theo bà Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, trước khi kế hoạch được ban hành, các ngành, địa phương liên quan đã tổ chức rà soát kĩ lưỡng, lên danh sách bảo đảm không xảy ra thiếu sót.

“Tỉnh cũng thành lập các đoàn lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp tới thăm hỏi, động viên các đơn vị bộ đội, lực lượng vũ trang; các đơn vị trực phục vụ Tết Nguyên đán như Điện lực, Công ty Cổ phần Nước, Công ty Môi trường.

Bên cạnh đó, trực tiếp thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình người có công, đặc biệt là tổ chức thăm hỏi các bệnh nhân dịp Tết không thể về với gia đình” - bà Giàng Thị Dung nói.

Theo kế hoạch, trong số khoảng 160 tổ chức, cá nhân được các đoàn lãnh đạo tỉnh Lào Cai tới thăm hỏi trực tiếp sẽ bao gồm cả 10 xã có tỉ lệ nghèo cao nhất tỉnh và 16 cụ tròn 100 tuổi.

Trao quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ảnh: B.Q
Trao quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ảnh: B.Q

Trước đó, trong các ngày 13-14-15.1, tại TP Lào Cai và các huyện Bảo Hà, Bắc Hà, Bát Xát… cũng tổ chức các hoạt động “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương”; Chợ Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn 2024 để trao quà đến hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Vũ Viết Trường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai - chia sẻ: Những chương trình này có sự tham gia, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và toàn thể cộng đồng nhằm chung tay, chăm lo an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn khi dịp Tết Nguyên đán đã cận kề. Hành động ý nghĩa này mang mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại ở phía sau”.

Giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn còn 26.791 hộ nghèo chiếm 14,94 %. Trong đó, còn rất nhiều người nghèo, người lao động, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm, giúp đỡ, nhất là trong dịp Tết.

Năm 2023 vừa qua, đã có gần 1.000 hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương này được hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ trên 30 tỉ đồng. Trong đó, có gần 213 nhà “Đại đoàn kết” được hoàn thành nhờ nguồn số tiền hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Thông qua nguồn ủy thác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ trên 580 nghìn hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh doanh, sản xuất; giải quyết việc làm cho trên 13 nghìn người lao động…

Bảo Nguyên